<<Click>>ที่นี่ เพื่อรับชมวิดีโอประกอบการสอน Effects

Modules
     + Desktop
     + Animation
     + Effects
     + Editing
     + Paint
     + Text CG
 



3. Effects


รูปที่ 34

                   คือส่วนที่ใช้เพิ่มลูกเล่นให้กับงาน มักใช้หลังจากที่ทำ Animation เสร็จหรือหลังจาก Editing ในบางงาน Module นี้จะช่วยให้เราเพิ่มความสวยงามหรือความสมจริงให้กับงานได้ เช่น การโบกสะบัดของธง เป็นต้น ทำให้การเคลื่อนไหวเป็นไปอย่างราบรื่น และสามารถ ใช้ Tool (1) ทางด้านขวาของหน้าจอ Render เป็นคลิปเก็บอยู่ที่หน้า Desktop ได้เช่นเดียวกับ Animation
                  สามารถเปิดแท็บทางขวามือ(2)ได้โดย ชี้เมาส์ไปยังด้านขวาของจอข้างๆกับแถบ Tool ของโปรแกรม -- จะเห็นเม้าส์เปลี่ยนเป็นลูกศรชี้สองด้าน กดเมาส์ปุ่มซ้ายค้างไว้ขณะที่การลากแท็บไปทางซ้าย จะเห็นลักษณะคล้าย Mind Mapping แสดง Layer หลักและ Effects ย่อย
                  หน้าตาเหมือนกับหน้าต่าง Animation แตกต่างกันที่ เมนูด้านล่างมีปุ่มให้กด (3) Add Effects 3 แบบคือ CPU, RT, GPU ซึ่งภายในมี Effects ต่างๆให้เลือกใช้มากมาย แท็บด้านล่าง(4) มีเพียง 4 แท็บเท่านั้น คือ



             - Scene

              
คล้ายกับแท็บ Scene ใน Animation คือตั้งค่าต่างๆของวีดีโอ กำหนดระยะเวลา (Startframe - Endframe) Playback speed(อัตราเร็วในการแสดงผลภาพ) และ Resolution (PAL, NTSC) สามารถ Save ไฟล์งานแก้ไขที่ทำไว้ได้เป็น .jsf และโหลดกลับมาทำต่อในครั้งต่อไป แต่แตกต่างกับ Animation คือ ไม่สามารถ Export Scene ออกไปได้


รูปที่ 35

                  - Controls

                   สำหรับควบคุมปรับค่าต่างๆที่เกี่ยวกับ Effects ทั้งหมด เช่น การเคลื่อนไหว การหมุน ความโปร่งใส สี ความโค้งงอ ฯลฯ ซึ่งจะเปลี่ยนแปลงไปตามชนิดของ Effects


รูปที่ 36

                  - Clip

                   เหมือนกับแท็บ Media ของ Animation คือ ตั้งค่าการเล่นแบบ Loop และ Ping pong


รูปที่ 37

                  - Keyframes

                    แสดงให้เห็นตำแหน่งของ Keyframe บน Timeline สร้าง/ลบ Keyframe และเคลื่อนไหววัตถุและ Effects เหมือนใน Animation
                   
           โดยโปรแกรมจะให้ Layer ชื่อว่า FxLayer มาทุกครั้ง เป็น Layer หลักที่สามารถกด Get Desktop เพื่อนำวัตถุมาวางได้