2. Animation
นี่คือหน้าต่างของ Animation
|
รูปที่ 12
|
เป็น Module ที่เรียกได้ว่า สมบูรณ์ที่สุดใน Module ทั้งหมดเลยก็ว่าได้ สามารถทำงานทั้งกับวีดีโอและข้อความได้ในเวลาเดียวกัน ที่สำคัญเป็น Module เดียวที่สามารถโหลดเอาวัตถุ 3 มิติ(.obj) เข้ามาใช้ได้ ใช้สร้างการเคลื่อนไหว ตามแนวแกน x ,y ,z เลื่อนในแนวตรง ย่อ-ขยาย หมุน ความใกล้-ไกล ความโปร่งใส สามารถใช้งานได้หลากหลาย โดยอาศัยการทำงานของ Keyframe บนแถบ Timeline กำหนดว่า ณ เวลาเท่าใด ภาพเป็นอย่างไร
|
(1) Workspace พื้นที่สำหรับวางวีดีโอ ภาพ ข้อความและวัตถุ 3 มิติ
(2) Tool
|
- Zoom เข้า/ออก |
|
- ย้ายวัตถุ |
|
- หมุนวัตถุ |
|
- ย่อ/ขยาย |
|
- Capture ภาพ |
|
- Render คลิป ต้องเลื่อนเวลาไปที่วินาทีแรกของ Timeline ก่อน render |
(3)Get Desktop กดปุ่มเพื่อเลือกเอาวัตถุใน Module Desktop มาวางบน Layer แล้วกด Return
(4)Timeline
รูปที่ 14
|
แถบเวลาสำหรับวาง Keyframe ต้องเลื่อนไปยังเวลาที่ต้องการก่อนกด Add Keyframe เช่นเดียวกันถ้าจะลบ Keyframe ออก ก็จะต้องเลื่อนแถบเวลาไปยังวินาทีที่มี Keyframe แล้วกด Remove Keyframe
|
รูปที่ 15
|
และเพื่อแก้ไขงานและลบ Keyframe ได้ง่ายขึ้น ปุ่ม (1)จะช่วยพาแถบเวลากระโดดไปยังคีย์เฟรมข้างเคียง ทำให้เราค้นหาของตำแหน่ง keyframe ได้ง่ายหรือคลิกขวาที่ (2) แล้วป้อนวินาทีที่ต้องการลงไป
(5) Menu มีแท็บเมนูย่อยให้ใช้งาน และจะเปลี่ยนแปลงไปตามชนิดของ Layer
|
รูปที่ 16
|
(6) Layer มีปุ่ม Add Layer (1) สำหรับเลือกชนิดของ Layer ที่จะเพิ่มซึ่งแต่ละชนิดจะมีเมนูทางด้านขวามือให้เลือกใช้แตกต่างกันไป มีด้วยกัน 6 ชนิด คือ, Matte Layer, 3D Text, Light, Particle และ 3D Object ( 1 Layer วางได้ 1 วัตถุเท่านั้น) ด้านล่างมีปุ่มสำหรับดารตั้งชื่อ ลบและสลับที่ Layer (2)
|
รูปที่ 17
|
** ทุกครั้งเมื่อใช้งาน Animation จะมี Layer ชื่อว่า World (ขีดเส้นใต้) มาให้ทุกครั้ง เป็น Layer สำหรับวาง Background ไม่สามารถใช้ Control ใดๆควบคุมได้เลย(ขยับไม่ได้) เราสามารถเลือกได้ว่าจะใช้งาน Layer หรือไม่ โดยการคลิกที่กล่องหน้า Layer(3) ถ้าเป็นเครื่องหมายถูกคือ ใช้งาน นอกจากนี้เรายังสามารถซ่อน Layer ได้ด้วยการปิดตาที่อยู่ด้านหลังสุดของ Layer (4) |