จับบทออกพราน

 

 

 

 

 

จับบทออกพราน               

การจับบทออกพราน  ในการรำโนราลงครู  ซึ่งโนราใหญ่และพรานจะร่วมกันแสดงทั้ง  ๑๒  เรื่อง  เรียกว่า จับบทสิบสอง  ตัวแสดงมีตัวละครเพียง  ตัวคือ ตัวพระ ได้แก่ นายโรง หรือโนราใหญ่  ตัวนาง  และตัวตลก คือ  ตัวพราน

                การรำทำบท สมัยก่อนการเดินทางของคณะโนรา ทำได้  วิธี  คือ โดยการเดินทางเท้าหรือไปโดยเรือ  ระหว่างทางเมื่อพบความงามของธรรมชาติ   ก็จะทำบทชมความงามที่พบนั้น

                           

                

ที่มาของภาพ   : วิสุทธิ์  ใจจักรคำ

 

                การแสดงเมื่อเป็นโรงประชันหรือแข่งขัน  แต่ก่อนจะมีการทำไสยศาสตร์อย่างจริงจังหลายอย่างที่เห็นได้ชัดเจนคือ  การเฆี่ยนพราย   โดยใช้ผ้าทำหุ่นแล้วลงชื่อนายโรงโนราฝ่ายตรงข้าม  แสดงท่ารำให้ขลังเฆี่ยนพรายฝ่ายตรงข้าม  และสมมุติว่าฝ่ายตรงข้ามนั้นแพ้ก็จะสวดบทอนิจจา วตสังขารา…(บทบังสุกุลผู้ตาย) อีกอย่างหนึ่งที่ทำร่วมกันไปคือ  เหยียบมะนาว  (สมมติมะนาว คือ ฝ่ายตรงข้าม)  โดยแสดงท่ารำแล้วกระทืบมะนาวทีละลูก ถ้าไม่แตกคนในคณะก็พากันใจเสีย  ตอนหลังจึงเกิดสำนวนว่า   สูกับเรามาถีบลูกนาวกัน  มีความหมายว่า  เป็นศัตรูคู่แข่งกัน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

                      

 

 

 

 

 

สร้างโดย: 
นาง วไลลักษณ์ ดิษพึ่ง และ นางสาวกมลวรรณ แรงรักธรรม

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 375 คน กำลังออนไลน์