• user warning: Duplicate entry '536306482' for key 'PRIMARY' query: INSERT INTO accesslog (title, path, url, hostname, uid, sid, timer, timestamp) values('Home', 'node/215587', '', '18.119.123.252', 0, '0d3f3371f140c44d8162139b3e78deee', 118, 1716364752) in /home/tgv/htdocs/modules/statistics/statistics.module on line 63.
  • user warning: Table 'cache_filter' is marked as crashed and should be repaired query: SELECT data, created, headers, expire, serialized FROM cache_filter WHERE cid = '3:fcd0af5aa0bc0df1a7281ea29227821c' in /home/tgv/htdocs/includes/cache.inc on line 27.
  • user warning: Table 'cache_filter' is marked as crashed and should be repaired query: UPDATE cache_filter SET data = '<!--paging_filter--><p>\n<strong><u><span style=\"font-size: 12pt; color: #339966; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\">ความรู้พื้นฐานของการเต้นลีลาศ</span></u></strong><span style=\"font-size: 9pt; color: #2b3220; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\"> </span>\n</p>\n<p><span style=\"font-size: 9pt; color: #2b3220; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\"></span><span style=\"font-size: 9pt; color: #2b3220; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\"><o:p></o:p></span><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\">ในการฝึกลีลาศจะต้องคำนึงถึงทักษะเบื้องต้นของการลีลาศเป็นอันดับแรกและจะต้องปฏิบัติให้ถูกต้องฝึกหัดจนเกิดความชำนาญ หากละเลยถึงหลักและทักษะเบื้องต้นจะทำให้ผู้ฝึกลีลาศขาดความก้าวหน้าและไม่มีศิลปะของการลีลาศอย่างแท้จริงทักษะเบื้องต้นของการฝึกลีลาศเพื่อให้เกิดความชำนาญ มีดังนี้ </span><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\"></span><span style=\"font-size: 9pt; color: #2b3220; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\"><o:p></o:p></span><strong><span style=\"font-size: 9pt; background: #00ccff; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\">องค์ประกอบสำคัญในการลีลาศ</span></strong><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\"> องค์ประกอบที่สำคัญในการลีลาศได้แก่ ความรู้ในเรื่องจังหวะของดนตรี ซึ่งถือว่ามีความสำคัญมากสำหรับผู้ฝึกหัดลีลาศใหม่ ๆ ถ้าไม่สามารถเข้าใจจังหวะดนตรี หรือฟังจังหวะดนตรีไม่ออกจะทำให้การฝึกลีลาศเป็นไปด้วยความยากลำบาก นอกจากนี้ยังทำให้ไม่สามารถลีลาศไปตามจังหวะได้ ซึ่งนักลีลาศเรียกกันว่า </span><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\">“<span lang=\"TH\">ค่อมจังหวะ</span>”</span><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\"><span lang=\"TH\"> </span></span><span style=\"font-size: 9pt; color: #2b3220; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\"><o:p></o:p></span><strong><span style=\"font-size: 9pt; background: #00ccff; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\">ดนตรี</span></strong><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\"> (</span><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\">Music)<span lang=\"TH\"> มีความสำคัญมากในการลีลาศ เพราะเป็นเครื่องกำหนดการให้จังหวะ ซึ่งจะมีเสียงหนัก เสียงเบา มีวรรคตอน มีความเร็วช้าของช่วงจังหวะของเพลงที่แน่นอน ถ้าจังหวะดนตรีไม่ดีการลีลาศก็ไม่ดีตามไปด้วย จังหวะดนตรีนั้นเปรียบเสมือนเป็นหัวใจสำคัญของเพลง </span></span><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\"><span lang=\"TH\"></span></span><span style=\"font-size: 9pt; color: #2b3220; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\"><o:p></o:p></span><strong><span style=\"font-size: 9pt; background: #00ccff; color: #2b3220; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\">โครงสร้างของดนตรี</span></strong><span style=\"font-size: 9pt; background: #00ccff; color: #2b3220; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\"> ประกอบด้วย </span><span style=\"font-size: 9pt; color: #2b3220; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\"><o:p></o:p></span><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\">1. จังหวะ (</span><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\">beat) <span lang=\"TH\">หมายถึง เสียงที่เกิดขึ้นและตกบนตัวโน้ตทุกตัว หรือหมู่ของเสียงที่ทำให้เกิดจังหวะขึ้นในห้องเพลง โดยปกติจะตกบนตัวโน้ตตัวแรกของห้องเพลง เช่น จังหวะ 2/4 จังหวะ 3/4 หรือจังหวะ 4/4 </span></span><span style=\"font-size: 9pt; color: #2b3220; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\"><o:p></o:p></span><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\">2. เสียงเน้น (</span><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\">Accent) <span lang=\"TH\">หมายถึง เสียงที่เคาะลงบนจังหวะ จะได้ยินชัดเจนมากกว่าเสียงเคาะในห้องเพลง โดยปกติจะตกบนตัวโน้ตตัวแรกของห้องเพลง </span></span><span style=\"font-size: 9pt; color: #2b3220; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\"><o:p></o:p></span><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\">3. ห้องเพลง (</span><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\">bar) <span lang=\"TH\">หมายถึง กลุ่มของจังหวะที่ประกอบกันขึ้นเป็นช่วงหรือตอน ปกติจะอยู่ระหว่างเสียงเน้นเสียงหนึ่งกับเสียงเน้นอีกเสียงหนึ่ง </span></span><span style=\"font-size: 9pt; color: #2b3220; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\"><o:p></o:p></span><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\">4. ความเร็ว (</span><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\">Tempo) <span lang=\"TH\">หมายถึง อัตราความเร็วของดนตรีที่บรรเลงโดยใช้เวลาเป็นตัวกำหนด เช่น ใน 1 นาทีจะบรรเลงกี่ห้องเพลง การหัดฟังจังหวะดนตรีควรเลือกฟังจากดนตรีที่มีเสียงชัดเจน ฟังง่าย ถ้าเป็นดนตรีจังหวะ 2/4 จะได้ยินเสียงเคาะลงบนจังหวะ 2 จังหวะใน 1 ห้องเพลง เสียงที่ได้ยินแต่ละครั้งใน 1 ห้องเพลงนั้น จะมีเสียงหนึ่งเป็นเสียงหนักและอีกเสียงหนึ่งเป็นเสียงเบาต่อเนื่องกันไปทุก ๆ ห้องเพลง การฝึกนับจังหวะจะนับ 1 </span>– <span lang=\"TH\">2 </span>, <span lang=\"TH\">1 </span>– <span lang=\"TH\">2 </span>, <span lang=\"TH\">1 </span>– <span lang=\"TH\">2 </span>………… <span lang=\"TH\">ไปเรื่อย ๆ จนจบเพลง </span></span><span style=\"font-size: 9pt; color: #2b3220; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\"><o:p></o:p></span><span style=\"font-size: 9pt; color: #2b3220; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\"> <span lang=\"TH\"> </span></span><span style=\"font-size: 9pt; color: #2b3220; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\"><span lang=\"TH\"><o:p></o:p></span></span><strong><span style=\"font-size: 9pt; background: #00ccff; color: #2b3220; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\">ทิศทางในการลีลาศ</span></strong><span style=\"font-size: 9pt; color: #2b3220; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\"> (</span><span style=\"font-size: 9pt; color: #2b3220; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\">Line of<span lang=\"TH\"> </span>Dance)<span lang=\"TH\"> <o:p></o:p></span></span><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\">เป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไปว่า ทิศทางทวนเข็มนาฬิกา (</span><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\">Counter Clockwise) <span lang=\"TH\">เป็นทิศทางของการลีลาศซึ่งถือเป็นสากล ดังนั้นในการลีลาศจะต้องลีลาศไปในทิศทางทวนเข็มนาฬิกา ทั้งนี้เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย ทั้งเป็นการป้องกันมิให้ลีลาศไปชนกับคู่อื่น ทิศทางนี้เรียกว่า </span>“<span lang=\"TH\">แนวลีลาศ</span>” (Line of Dance) <span lang=\"TH\">ซึ่งนิยมเรียกกันด้วยคำย่อว่า </span>L.O.D.<span lang=\"TH\"> </span></span><span style=\"font-size: 9pt; color: #2b3220; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\"><o:p></o:p></span><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\">การลีลาศในแต่ละจังหวะหรือแต่ละลวดลาย (</span><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\">Figure)<span lang=\"TH\"> มีการเริ่มต้นและสิ้นสุดในทิศทางที่แตกต่างกัน ผู้ฝึกลีลาศจึงควรทำความเข้าใจ เกี่ยวกับทิศทางการเคลื่อนที่ในการลีลาศให้ถูกต้องเสียก่อนจะทำให้สามารถฝึกลีลาศได้อย่างรวดเร็วและถูกต้องตามเทคนิคของการลีลาศ ตำแหน่งการยืนในการลีลาศ (</span>Position of Stand)<span lang=\"TH\"> จะสัมพันธ์กับทิศทางที่ผู้ลีลาศหันหน้าไปในทิศทางต่าง ๆ ซึ่งมีอยู่ 8 ทิศทาง การเรียกชื่อตำแหน่งที่ยืนจะเรียกตามทิศทางที่หันหน้าไป ดังนี้ </span></span><span style=\"font-size: 9pt; color: #2b3220; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\"><o:p></o:p></span><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\">1. ยืนหันหน้าตามแนวลีลาศ (</span><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\">Facing Line of Dance)<span lang=\"TH\"> </span></span><span style=\"font-size: 9pt; color: #2b3220; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\"><o:p></o:p></span><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\">2. ยืนหันหน้าย้อนแนวลีลาศ (</span><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\">Facing Against Line<span lang=\"TH\"> </span>of Dance)<span lang=\"TH\"> </span></span><span style=\"font-size: 9pt; color: #2b3220; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\"><o:p></o:p></span><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\">3. ยืนหันหน้าเข้ากลางห้องหรือกลางฟลอร์ (</span><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\">Facing<span lang=\"TH\"> </span>Centre)<span lang=\"TH\"> </span></span><span style=\"font-size: 9pt; color: #2b3220; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\"><o:p></o:p></span><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\">4. ยืนหันหน้าเข้าฝาห้อง (</span><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\">Facing Wall) <span lang=\"TH\"> </span></span><span style=\"font-size: 9pt; color: #2b3220; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\"><o:p></o:p></span><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\">5. ยืนหันหน้าเฉียงกลางห้องตามแนวลีลาศ (</span><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\">Facing<span lang=\"TH\"> </span>Diagonally of Centre)<span lang=\"TH\"> </span></span><span style=\"font-size: 9pt; color: #2b3220; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\"><o:p></o:p></span><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\">6. ยืนหันหน้าเฉียงฝาตามแนวลีลาศ (</span><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\">Facing<span lang=\"TH\"> </span>Diagonally of Wall)<span lang=\"TH\"> </span></span><span style=\"font-size: 9pt; color: #2b3220; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\"><o:p></o:p></span><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\">7. ยืนหันหน้าเฉียงฝาย้อนแนวลีลาศ (</span><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\">Facing<span lang=\"TH\"> </span>Diagonally of Wall Against Line of Dance)<span lang=\"TH\"> </span></span><span style=\"font-size: 9pt; color: #2b3220; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\"><o:p></o:p></span><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\">8. ยืนหันหน้าเฉียงกลางห้องย้อนแนวลีลาศ (</span><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\">Facing<span lang=\"TH\"> </span>Diagonally of Centre Against Line of Dance)</span><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\"><span lang=\"TH\"> </span></span><span style=\"font-size: 9pt; color: #2b3220; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\"><o:p></o:p></span><strong><span style=\"font-size: 9pt; background: #00ccff; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\">การจัดทิศทางและการเคลื่อนไหวเท้า</span></strong><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\"> (</span><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\">Alignment and Foot Work)<span lang=\"TH\"> </span></span><span style=\"font-size: 9pt; color: #2b3220; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\"><o:p></o:p></span><strong><span style=\"font-size: 9pt; background: #00ccff; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\">การจัดทิศทาง</span></strong><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\"> (</span><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\">Alignment)<span lang=\"TH\"> การจัดทิศทางมีส่วนสัมพันธ์กับทิศทางในการลีลาศ เป็นส่วนที่อธิบายถึงทิศทางในการลีลาศให้ชัดเจนยิ่งขึ้น เนื่องจากทิศทางการลีลาศจะบอกเพียงว่า คู่ลีลาศจะเคลื่อนที่ไปทางไหน จึงต้องมีการอธิบายถึงการจัดทิศทาง เพื่อให้เกิดการปฏิบัติเป็นรูปแบบมาตรฐานเดียวกัน โดยจะใช้คำอยู่ 3 คำในการจัดทิศทางคือ หันหน้า (</span>Facing) <span lang=\"TH\">หันหลัง (</span>backing) <span lang=\"TH\">และชี้เท้า (</span>Pointing)<span lang=\"TH\"> โดยการหันหน้าหรือหันหลังจะระบุอย่างชัดเจนว่า หันหน้าเข้าฝาห้อง หันหลังเฉียงฝาย้อนแนวลีลาศ เป็นต้น ส่วนการชี้เท้าจะใช้เมื่อก้าวเท้าเดินไปทางด้านข้าง หรือการก้าวเท้าชี้ไปนอกทิศทางที่หันหน้าอยู่ในขณะอย่างถูกต้อง การเคลื่อนไหวเท้า (</span>Foot Work)</span><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\"><span lang=\"TH\"> </span></span><span style=\"font-size: 9pt; color: #2b3220; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\"><o:p></o:p></span><strong><span style=\"font-size: 9pt; background: #00ccff; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\">การเคลื่อนไหวเท้า</span></strong><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\"> หมายถึง การใช้ส่วนของเท้าสัมผัสกับพื้นในแต่ละก้าว (</span><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\">Step)<span lang=\"TH\"> การเคลื่อนไหวเท้ามีประโยชน์ที่จะนำมาปฏิบัติเป็นความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับการวางเท้าให้ถูกต้องในแต่ละก้าว คำที่ใช้เกี่ยวกับการเคลื่อนไหวเท้า มีดังนี้ </span></span><span style=\"font-size: 9pt; color: #2b3220; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\"><o:p></o:p></span><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\">1. ส้นเท้า (</span><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\">Hell) <span lang=\"TH\">หมายถึง ให้ส่วนของส้นเท้าสัมผัสพื้นก่อน </span></span><span style=\"font-size: 9pt; color: #2b3220; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\"><o:p></o:p></span><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\">2. ปลายเท้า (</span><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\">Toe) <span lang=\"TH\">หมายถึง ให้ส่วนของโคนนิ้วเท้าถึงปลายนิ้วเท้า สัมผัสพื้นก่อน </span></span><span style=\"font-size: 9pt; color: #2b3220; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\"><o:p></o:p></span><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\">3. จุดหมุนของเท้า (</span><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\">ball of Foot) <span lang=\"TH\">หมายถึง ให้ส่วนของฝ่าเท้าถึงโคนนิ้วเท้าสัมผัสพื้นก่อน </span></span><span style=\"font-size: 9pt; color: #2b3220; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\"><o:p></o:p></span><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\">4. ฝ่าเท้า (</span><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\">Whole Foot) <span lang=\"TH\">หมายถึง ให้ทุกส่วนของเท้าสัมผัสพื้นก่อน </span></span><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\"><span lang=\"TH\"></span></span><span style=\"font-size: 9pt; color: #2b3220; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\"><o:p></o:p></span><strong><span style=\"font-size: 9pt; background: #00ccff; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\">การฝึกเดินในการลีลาศ</span></strong><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\"> (</span><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\">General<span lang=\"TH\"> </span>Outline of The Walk)<span lang=\"TH\"> </span></span><span style=\"font-size: 9pt; color: #2b3220; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\"><o:p></o:p></span><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\">มีคำพูดว่า </span><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\">“<span lang=\"TH\">ถ้าท่านเดินได้ ท่านก็สามารถลีลาศได้</span>”<span lang=\"TH\"> คำพูดนี้คงจะไม่เป็นความจริงนัก เพราะท่าทางการเดินทั่ว ๆ ไปกับการเดินในการลีลาศนั้นไม่เหมือนกัน เพียงแต่มีความสัมพันธ์กันเท่านั้น กล่าวคือ การเดินในการลีลาศ มีการเคลื่อนไหวเท้าทั้งสองข้างติดต่อกันไปบนฟลอร์ลีลาศ ตามลวดลาย (</span>Figure) <span lang=\"TH\">ของแต่ละจังหวะ ดังนั้นอาจกล่าวได้ว่า </span>“<span lang=\"TH\">คนที่เดินได้ สามารถเรียนรู้และฝึกลีลาศได้</span>” <span lang=\"TH\">การเดินในการลีลาศแตกต่างไปจากการเดินธรรมดา คือ ขณะเดินไม่ว่าจะก้าวเท้าไปข้างหน้าหรือถอยหลังก็ตาม ปลายเท้าจะชี้ตรงไปข้างหน้าเสมอ เท้าทั้งสองข้างลากผ่านกันจนเกือบสัมผัสกัน และถ่ายน้ำหนักตัวไปยังเท้าที่ก้าวไปใหม่เสมอ ดังนั้น ท่าทางการเดินจึงนับว่าเป็นพื้นฐานสำคัญในการลีลาศที่ผู้ฝึกลีลาศใหม่ ๆ ควรให้ความสนใจ และฝึกฝนให้ถูกต้องเสียก่อน การจัดทรวดทรงหรือการวางลำตัวที่ดี เป็นบุคลิกภาพที่มีคุณค่าต่อการลีลาศ เพราะทำให้ดูแล้วสง่างามน่ามอง การที่ลีลาศได้แต่ไม่สวยงาม อาจเนื่องมาจากการละเลยหรือไม่ให้ความสนใจในการจัดทรวดทรงของตนเอง เช่น เข่างอ ไหล่ห่อ ท้องยื่น เป็นต้น ซึ่งจะทำให้ทรวดทรงของบุคคลนั้นอยู่ในลักษณะที่ห่อเหี่ยว ดูเฉื่อยชา ไม่กระฉับกระเฉง หรือมองดูคล้ายกับคนเหนื่อยอ่อน ดังนั้นผู้ที่มีทรวดทรงไม่ดีไม่สง่างาม จะต้องปรับปรุงแก้ไขด้วยการฝึกฝนตนเองบ่อย ๆ ดังนี้</span></span><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\"><span lang=\"TH\"> </span></span><span style=\"font-size: 9pt; color: #2b3220; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\"><o:p></o:p></span><strong><span style=\"font-size: 9pt; background: #00ccff; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\">การเดินไปข้างหน้าของผู้ชาย</span></strong><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\"> (</span><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\">The Forward Walk Gentlemen)<span lang=\"TH\"> </span></span><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\"><span lang=\"TH\"></span></span><span style=\"font-size: 9pt; color: #2b3220; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\"><o:p></o:p></span><em><b><span style=\"font-size: 9pt; background: #00ccff; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\">การจัดทรวดทรง</span></b></em><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\"> : ยืนตัวตรงหย่อนเข่าเล็กน้อยแต่ไม่ถึงกับย่อเข่า ลำตัวตั้งแต่เท้าถึงศรีษะเอนไปข้างหน้าจนรู้สึกว่าน้ำหนักตัวอยู่ที่ปลายเท้า แต่ส้นเท้าไม่ลอยพ้นพื้น ในการเอนลำตัวไปข้างหน้านั้น พยายามรักษาลำตัวตั้งแต่สะโพกขึ้นไปให้อยู่ในลักษณะตั้งตรง เมื่ออยู่ในท่าลักษณะดังกล่าวแสดงว่าพร้อมที่จะก้าวเดิน</span><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\"> </span><span style=\"font-size: 9pt; color: #2b3220; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\"><o:p></o:p></span><em><b><span style=\"font-size: 9pt; background: #00ccff; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\">การเคลื่อนไหวขาและเท้า</span></b></em><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\"> : โดยทั่วไปนิยมให้ผู้ชายเริ่มต้นก้าวเท้าเดินด้วยเท้าซ้ายก่อนในการเริ่มต้น จะเริ่มด้วยการให้น้ำหนักตัวอยู่ที่เท้าขาว แล้วก้าวเท้าซ้ายโดยเคลื่อนจากสะโพกไป ข้างหน้า ขณะที่เท้าซ้ายผ่านปลายเท้าขวา ส้นเท้าขวาจะเริ่มยกขึ้นพ้นพื้น และเมื่อก้าวเท้าซ้ายออกไปเต็มที่แล้ว ส้นเท้าซ้ายและปลายเท้าขวาจะสัมผัสพื้นพร้อมกัน ให้วางปลายเท้าซ้ายราบลงกับพื้นทันทีในขณะที่ลำตัวยังคงเคลื่อนที่ไปข้างหน้า ถ่ายน้ำหนักตัวลงบนเท้าซ้าย การก้าวเท้าขวาไปข้างหน้า ให้ลากปลายเท้าไปกับพื้นและเคลื่อนผ่านเท้าซ้ายเช่นเดียวกับการก้าวเท้าเดินด้วยเท้าซ้าย การถ่ายน้ำหนักตัวขณะก้าวเท้าเดินจากตำแหน่งที่อยู่กับที่ น้ำหนักตัวส่วนใหญ่จะอยู่บนปลายเท้าก่อนที่จะเริ่มก้าวเท้าออกไป ขณะกำลังก้าวเท้าเดิน น้ำหนักตัวจะอยู่บนเท้าที่ไม่ได้ก้าว และเมื่อก้าวเท้าเกินออกไปเต็มที่แล้ว น้ำหนักตัวจะถูกแบ่งอยู่ระหว่างส้นเท้าหน้ากับปลายเท้าหลัง แล้วค่อย ๆ ถ่ายน้ำหนักตัวไปที่เท้าหน้า เมื่อวางเท้าหน้าลงเต็มเท้าน้ำหนักตัวทั้งหมดจะมาอยู่บนเท้าหน้าทันที ข้อควรระวัง : จากลักษณะท่ายืนอยู่กับที่ จะรู้สึกว่าลำตัวเคลื่อนไปข้างหน้าก่อนเท้า แต่ถ้าเท้าเคลื่อนที่ไปข้างหน้าก่อนลำตัว น้ำหนักตัวจะถูกส่งไปข้างหลังมากเกินไป ตลอดเวลาที่กำลังเดินอยู่ปล่อยเข่าให้สบายและหย่อนเข่าตามธรรมชาติ ขาจะตรงเมื่อก้าวเท้าไปเต็มที่แล้วแต่ไม่ เกร็งเข่า</span><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\"> </span><span style=\"font-size: 9pt; color: #2b3220; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\"><o:p></o:p></span><strong><span style=\"font-size: 12pt; background: #00ccff; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\">การเดินถอยหลังของผู้หญิง</span></strong><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\"> (</span><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\">The<span lang=\"TH\"> </span>backward Walk Lady)<span lang=\"TH\"> </span></span><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\"><span lang=\"TH\"></span></span><span style=\"font-size: 9pt; color: #2b3220; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\"><o:p></o:p></span><strong><span style=\"font-size: 9pt; background: #00ccff; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\">การจัดทรวดทรง</span></strong><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\"> : ยืนตัวตรงปล่อยเข่าตามสบายแต่อย่าให้งอ วางลำตัวเอนไปข้างหลังเล็กน้อยจนน้ำหนักตัวอยู่บนส้นเท้าทั้งสองข้าง การทำเช่นนี้จะไม่ช่วยในการทรงตัวแต่ทำให้มองดูแล้วสง่างาม พยายามอย่าเอนลำตัวไปข้างหลังมากเกินไป เพราะจะทำให้เกิดส่วนโค้งที่ไม่สวยงามของหลังขึ้น ถึงแม้ว่าผู้หญิงจะเอนลำตัวไปข้างหลัง แต่ก็ต้องออกแรงต้านการเคลื่อนที่ไปข้างหน้าของผู้ชายไว้บ้างเล็กน้อย ซึ่งไม่ใช่แรงต้านทั้งตัวแต่จะใช้ส่วนล่างของร่างกายตรงสะโพก มิฉะนั้น จะเป็นการขัดขวางการเคลื่อนที่ไปข้างหน้าของผู้ชาย และทำให้ยากต่อการก้าวเท้าออกนอกคู่ (</span><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\">Outside Partner)<span lang=\"TH\"> ผู้หญิงไม่ควรเอนลำตัวมาข้างหน้า หรือทิ้งน้ำหนักตัวมาข้างหน้าในขณะที่กำลังเดินถอยหลัง เพราะจะทำให้ผู้ชายมีแรงต้านบริเวณหน้าอก และรู้สึกลำบากในการนำผู้หญิง ทั้งยังทำให้ผู้ชายรู้สึกว่าผู้หญิงตัวหนักอีกด้วย การจัดทรวดทรงเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก แต่ถ้าได้พยายามฝึกการควบคุมการใช้กล้ามเนื้อขาทั้งสองข้างให้สามารถลดส้นเท้าลงเมื่อเร่งจังหวะในการลีลาศ ก็อาจทำให้สามารถจัดทรวดทรงได้ง่ายขึ้น </span></span><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\"><span lang=\"TH\"></span></span><span style=\"font-size: 9pt; color: #2b3220; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\"><o:p></o:p></span><strong><span style=\"font-size: 9pt; background: #00ccff; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\">การเคลื่อนไหวขาและเท้า</span></strong><span style=\"font-size: 9pt; color: #2b3220; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\"> : ผู้หญิงจะเริ่มต้นเดินถอยหลังด้วยเท้าขวาก่อน เริ่มด้วยการถ่ายน้ำหนักตัวไปอยู่บนเท้าซ้าย ถอยเท้าขวาไปข้างหลังโดยเคลื่อนออกจากสะโพก เมื่อถอยเท้าขวาผ่านเท้าซ้าย ปลายเท้าซ้ายจะค่อย ๆ ยกขึ้นพ้นพื้น เมื่อถอยเท้าขวาออกไปเต็มที่ปลายเท้าขวาและส้นเท้าซ้ายจะสัมผัสพื้นพร้อมกัน ลำตัวยังคงเคลื่อนที่ไปข้างหลัง ลดส้นเท้าขวาลงบนพื้น ถ่ายน้ำหนักตัวมาอยู่บนเท้าขวา เท้าซ้ายถอยตามเท้าขวาไปข้างหลัง (ถอยด้วยส้นเท้า) เมื่อเท้าซ้ายถอยมาอยู่ระดับเดียวกับเท้าขวา ปลายเท้าซ้ายจึงจะสัมผัสพื้น สำหรับการเดินถอยหลังด้วยเท้าซ้าย ให้ปฏิบัติเช่นเดียวกับการเดินถอยหลังด้วยเท้าขวา การถ่ายน้ำหนักตัวในขณะที่เดินถอยหลังจากตำแหน่งที่อยู่กับที่ น้ำหนักตัวจะอยู่บนส้นเท้าก่อนเริ่มเดินถอยหลัง เมื่อก้าวเท้าเดินถอยหลังน้ำหนักตัวจะอยู่บนเท้าที่ไม่ได้ก้าว และเมื่อถอยเท้าไปข้างหลังเต็มที่แล้วน้ำหนักตัวจะอยู่ระหว่างส้นเท้าหน้ากับปลายเท้าหลัง แล้วค่อย ๆ ถ่ายน้ำหนักตัวไปอยู่บนเท้าหลัง <o:p></o:p></span><span style=\"font-size: 9pt; color: #2b3220; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\"> <span lang=\"TH\"> </span></span><span style=\"font-size: 9pt; color: #2b3220; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\"><span lang=\"TH\"><o:p></o:p></span></span><strong><span style=\"font-size: 12pt; background: #00ccff; color: #339966; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\">ข้อควรระวัง</span></strong><strong><span style=\"font-size: 12pt; color: #339966; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\"> : </span></strong><span style=\"font-size: 9pt; color: #2b3220; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\"><o:p></o:p></span><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\">1. จากท่ายืนอยู่กับที่ เมื่อจะเคลื่อนที่จะต้องให้รู้สึกว่าลำตัวเคลื่อนที่ไปก่อนเท้า </span><span style=\"font-size: 9pt; color: #2b3220; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\"><o:p></o:p></span><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\">2. ไม่ลากเท้าไปกับพื้น ให้ยกปลายเท้าขึ้นขณะเคลื่อนเท้าถอยไปข้างหลัง เข่าหย่อนและผ่อนคลายตามธรรมชาติตลอดการเดิน ขาเหยียดตรงเมื่อก้าวเท้าถอยหลังไปเต็มที่แล้ว แต่ไม่ เกร็งเข่า </span><span style=\"font-size: 9pt; color: #2b3220; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\"><o:p></o:p></span><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\">3. ข้อเท้าและหลังเท้าปล่อยตามสบาย </span><span style=\"font-size: 9pt; color: #2b3220; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\"><o:p></o:p></span><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\">4. เท้าทั้งสองข้างเหยียดตรง ยกปลายเท้า ส้นเท้า และข้างเท้าด้านในผ่านซึ่งกันและกันทุกครั้งที่ก้าวเดิน</span><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\"> </span><span style=\"font-size: 9pt; color: #2b3220; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\"><o:p></o:p></span><strong><span style=\"font-size: 12pt; background: #00ccff; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\">การเดินไปข้างหน้าของผู้หญิง</span></strong><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\"> (</span><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\">The Forward Walk Lady)<span lang=\"TH\"> </span></span><span style=\"font-size: 9pt; color: #2b3220; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\"><o:p></o:p></span><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\">ถึงแม้ว่าการก้าวขาและเท้าของผู้หญิง จะเหมือนกับการเดินไปข้างหน้าของผู้ชาย แต่ผู้หญิงจะต้องไม่เอนลำตัวไปข้างหน้า ในการที่จะช่วยให้ผู้ชายเดินถอยหลังได้สะดวกขึ้นนั้น ผู้หญิงจะต้องดันลำตัวไปข้างหน้าขณะที่ก้าวเท้าเดิน แต่จะต้องไม่ทำให้ผู้ชายเสียการทรงตัว สำหรับผู้ชายยังคงเป็นผู้นำในการเคลื่อนที่ไปข้างหน้าหรือถอยหลังอยู่เช่นเดิม </span><span style=\"font-size: 9pt; color: #2b3220; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\"><o:p></o:p></span><span style=\"font-size: 9pt; color: #2b3220; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\"> </span><span style=\"font-size: 9pt; color: #2b3220; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\"><span lang=\"TH\"> <o:p></o:p></span></span><strong><span style=\"font-size: 9pt; background: #00ccff; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\">การเดินถอยหลังของผู้ชาย</span></strong><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\"> (</span><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\">The<span lang=\"TH\"> </span>backward Walk Gentleman)<span lang=\"TH\"> </span></span><span style=\"font-size: 9pt; color: #2b3220; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\"><o:p></o:p></span><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\">โดยปกติแล้ว ผู้ชายมักจะไม่ค่อยเดินถอยหลัง ยกเว้นจังหวะสโลว์ฟอกซ์ทรอท (</span><span style=\"font-size: 9pt; color: blueviolet; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\">Slow Fox-trot)<span lang=\"TH\"> ถึงแม้ว่าการก้าวเท้าเดินถอยหลังของผู้ชาย จะมีลักษณะการก้าวขาและเท้าเหมือนกับการเดินถอยหลังของผู้หญิงก็ตาม แต่ผู้ชายต้องรักษาทรวดทรงให้เหมือนกับการเดินไปข้างหน้าอยู่เสมอ อนึ่งในการฝึกเดินลีลาศ หากเป็นการฝึกเดินเพียงลำพัง ส่วนใหญ่จะเก็บมือโดยการท้าวเอวหรือเก็บมือแบบ </span>C.b.M. <span lang=\"TH\">คือ คว่ำฝ่ามือทั้งสองข้างวางทับกันในระดับอกและกางศอกทั้งสองข้างขนานกับพื้น วิธีนี้นิยมนำมาใช้ในการฝึกลีลาศประเภทบอลรูม (</span>ballroom Dancing)<span lang=\"TH\"> แต่ในขณะที่ลีลาศกับคู่นั้น หากมือข้างใดไม่ได้ใช้หรือไม่ได้จับคู่ลีลาศ ก็จะมีตำแหน่งของการวางแขน (</span>Arm Position) <span lang=\"TH\">โดยนำมาจากท่าลีลาศของบัลเล่ย์ การจะวางแขนในลักษณะใดขึ้นอยู่กับรูปแบบของการลีลาศในลวดลายนั้น ๆ</span></span><span style=\"font-size: 9pt; color: #2b3220; font-family: \'Tahoma\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\"> <o:p></o:p></span><o:p><span style=\"font-size: small; color: #000000; font-family: Calibri\"> </span></o:p> </p>\n<table border=\"0\" width=\"100%\" cellPadding=\"0\" style=\"background: white; width: 100%\" class=\"MsoNormalTable\">\n<tbody>\n<tr>\n<td style=\"background-color: transparent; border: #f0f0f0; padding: 0.75pt\">\n<p align=\"right\">\n &nbsp;\n </p>\n</td>\n<td style=\"background-color: transparent; border: #f0f0f0; padding: 0.75pt\">\n<p align=\"center\" style=\"border-right: medium none; border-top: medium none; margin: 0cm 0cm 0pt; border-left: medium none; line-height: normal; border-bottom: windowtext; text-align: center; padding: 0cm\" class=\"MsoNormal\">\n <span style=\"color: #000000\"><span style=\"display: none; font-size: 10pt; font-family: \'Cordia New\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\"></span></span>\n </p>\n<div style=\"border-right: medium none; padding-right: 0cm; border-top: windowtext 1pt solid; padding-left: 0cm; padding-bottom: 0cm; border-left: medium none; padding-top: 1pt; border-bottom: medium none\">\n<p align=\"center\" style=\"margin: 0cm 0cm 0pt; line-height: normal; text-align: center; border: medium none; padding: 0cm\" class=\"MsoNormal\">\n <span style=\"color: #000000\"><span style=\"display: none; font-size: 10pt; font-family: \'Cordia New\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\"></span></span>\n </p>\n<p align=\"center\" style=\"margin: 0cm 0cm 0pt; line-height: normal; text-align: center; border: medium none; padding: 0cm\" class=\"MsoNormal\">\n <span style=\"color: #000000\"><span style=\"display: none; font-size: 10pt; font-family: \'Cordia New\',\'sans-serif\'\" lang=\"TH\"></span></span>\n </p>\n</div>\n</td>\n</tr>\n</tbody>\n</table>\n', created = 1716364782, expire = 1716451182, headers = '', serialized = 0 WHERE cid = '3:fcd0af5aa0bc0df1a7281ea29227821c' in /home/tgv/htdocs/includes/cache.inc on line 112.

เพลงประกอบการเต้นลีลาศ

ความรู้พื้นฐานของการเต้นลีลาศ

ในการฝึกลีลาศจะต้องคำนึงถึงทักษะเบื้องต้นของการลีลาศเป็นอันดับแรกและจะต้องปฏิบัติให้ถูกต้องฝึกหัดจนเกิดความชำนาญ หากละเลยถึงหลักและทักษะเบื้องต้นจะทำให้ผู้ฝึกลีลาศขาดความก้าวหน้าและไม่มีศิลปะของการลีลาศอย่างแท้จริงทักษะเบื้องต้นของการฝึกลีลาศเพื่อให้เกิดความชำนาญ มีดังนี้ องค์ประกอบสำคัญในการลีลาศ องค์ประกอบที่สำคัญในการลีลาศได้แก่ ความรู้ในเรื่องจังหวะของดนตรี ซึ่งถือว่ามีความสำคัญมากสำหรับผู้ฝึกหัดลีลาศใหม่ ๆ ถ้าไม่สามารถเข้าใจจังหวะดนตรี หรือฟังจังหวะดนตรีไม่ออกจะทำให้การฝึกลีลาศเป็นไปด้วยความยากลำบาก นอกจากนี้ยังทำให้ไม่สามารถลีลาศไปตามจังหวะได้ ซึ่งนักลีลาศเรียกกันว่า ค่อมจังหวะ ดนตรี (Music) มีความสำคัญมากในการลีลาศ เพราะเป็นเครื่องกำหนดการให้จังหวะ ซึ่งจะมีเสียงหนัก เสียงเบา มีวรรคตอน มีความเร็วช้าของช่วงจังหวะของเพลงที่แน่นอน ถ้าจังหวะดนตรีไม่ดีการลีลาศก็ไม่ดีตามไปด้วย จังหวะดนตรีนั้นเปรียบเสมือนเป็นหัวใจสำคัญของเพลง โครงสร้างของดนตรี ประกอบด้วย 1. จังหวะ (beat) หมายถึง เสียงที่เกิดขึ้นและตกบนตัวโน้ตทุกตัว หรือหมู่ของเสียงที่ทำให้เกิดจังหวะขึ้นในห้องเพลง โดยปกติจะตกบนตัวโน้ตตัวแรกของห้องเพลง เช่น จังหวะ 2/4 จังหวะ 3/4 หรือจังหวะ 4/4 2. เสียงเน้น (Accent) หมายถึง เสียงที่เคาะลงบนจังหวะ จะได้ยินชัดเจนมากกว่าเสียงเคาะในห้องเพลง โดยปกติจะตกบนตัวโน้ตตัวแรกของห้องเพลง 3. ห้องเพลง (bar) หมายถึง กลุ่มของจังหวะที่ประกอบกันขึ้นเป็นช่วงหรือตอน ปกติจะอยู่ระหว่างเสียงเน้นเสียงหนึ่งกับเสียงเน้นอีกเสียงหนึ่ง 4. ความเร็ว (Tempo) หมายถึง อัตราความเร็วของดนตรีที่บรรเลงโดยใช้เวลาเป็นตัวกำหนด เช่น ใน 1 นาทีจะบรรเลงกี่ห้องเพลง การหัดฟังจังหวะดนตรีควรเลือกฟังจากดนตรีที่มีเสียงชัดเจน ฟังง่าย ถ้าเป็นดนตรีจังหวะ 2/4 จะได้ยินเสียงเคาะลงบนจังหวะ 2 จังหวะใน 1 ห้องเพลง เสียงที่ได้ยินแต่ละครั้งใน 1 ห้องเพลงนั้น จะมีเสียงหนึ่งเป็นเสียงหนักและอีกเสียงหนึ่งเป็นเสียงเบาต่อเนื่องกันไปทุก ๆ ห้องเพลง การฝึกนับจังหวะจะนับ 1 2 , 1 2 , 1 2 ………… ไปเรื่อย ๆ จนจบเพลง   ทิศทางในการลีลาศ (Line of Dance) เป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไปว่า ทิศทางทวนเข็มนาฬิกา (Counter Clockwise) เป็นทิศทางของการลีลาศซึ่งถือเป็นสากล ดังนั้นในการลีลาศจะต้องลีลาศไปในทิศทางทวนเข็มนาฬิกา ทั้งนี้เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย ทั้งเป็นการป้องกันมิให้ลีลาศไปชนกับคู่อื่น ทิศทางนี้เรียกว่า แนวลีลาศ” (Line of Dance) ซึ่งนิยมเรียกกันด้วยคำย่อว่า L.O.D. การลีลาศในแต่ละจังหวะหรือแต่ละลวดลาย (Figure) มีการเริ่มต้นและสิ้นสุดในทิศทางที่แตกต่างกัน ผู้ฝึกลีลาศจึงควรทำความเข้าใจ เกี่ยวกับทิศทางการเคลื่อนที่ในการลีลาศให้ถูกต้องเสียก่อนจะทำให้สามารถฝึกลีลาศได้อย่างรวดเร็วและถูกต้องตามเทคนิคของการลีลาศ ตำแหน่งการยืนในการลีลาศ (Position of Stand) จะสัมพันธ์กับทิศทางที่ผู้ลีลาศหันหน้าไปในทิศทางต่าง ๆ ซึ่งมีอยู่ 8 ทิศทาง การเรียกชื่อตำแหน่งที่ยืนจะเรียกตามทิศทางที่หันหน้าไป ดังนี้ 1. ยืนหันหน้าตามแนวลีลาศ (Facing Line of Dance) 2. ยืนหันหน้าย้อนแนวลีลาศ (Facing Against Line of Dance) 3. ยืนหันหน้าเข้ากลางห้องหรือกลางฟลอร์ (Facing Centre) 4. ยืนหันหน้าเข้าฝาห้อง (Facing Wall)  5. ยืนหันหน้าเฉียงกลางห้องตามแนวลีลาศ (Facing Diagonally of Centre) 6. ยืนหันหน้าเฉียงฝาตามแนวลีลาศ (Facing Diagonally of Wall) 7. ยืนหันหน้าเฉียงฝาย้อนแนวลีลาศ (Facing Diagonally of Wall Against Line of Dance) 8. ยืนหันหน้าเฉียงกลางห้องย้อนแนวลีลาศ (Facing Diagonally of Centre Against Line of Dance) การจัดทิศทางและการเคลื่อนไหวเท้า (Alignment and Foot Work) การจัดทิศทาง (Alignment) การจัดทิศทางมีส่วนสัมพันธ์กับทิศทางในการลีลาศ เป็นส่วนที่อธิบายถึงทิศทางในการลีลาศให้ชัดเจนยิ่งขึ้น เนื่องจากทิศทางการลีลาศจะบอกเพียงว่า คู่ลีลาศจะเคลื่อนที่ไปทางไหน จึงต้องมีการอธิบายถึงการจัดทิศทาง เพื่อให้เกิดการปฏิบัติเป็นรูปแบบมาตรฐานเดียวกัน โดยจะใช้คำอยู่ 3 คำในการจัดทิศทางคือ หันหน้า (Facing) หันหลัง (backing) และชี้เท้า (Pointing) โดยการหันหน้าหรือหันหลังจะระบุอย่างชัดเจนว่า หันหน้าเข้าฝาห้อง หันหลังเฉียงฝาย้อนแนวลีลาศ เป็นต้น ส่วนการชี้เท้าจะใช้เมื่อก้าวเท้าเดินไปทางด้านข้าง หรือการก้าวเท้าชี้ไปนอกทิศทางที่หันหน้าอยู่ในขณะอย่างถูกต้อง การเคลื่อนไหวเท้า (Foot Work) การเคลื่อนไหวเท้า หมายถึง การใช้ส่วนของเท้าสัมผัสกับพื้นในแต่ละก้าว (Step) การเคลื่อนไหวเท้ามีประโยชน์ที่จะนำมาปฏิบัติเป็นความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับการวางเท้าให้ถูกต้องในแต่ละก้าว คำที่ใช้เกี่ยวกับการเคลื่อนไหวเท้า มีดังนี้ 1. ส้นเท้า (Hell) หมายถึง ให้ส่วนของส้นเท้าสัมผัสพื้นก่อน 2. ปลายเท้า (Toe) หมายถึง ให้ส่วนของโคนนิ้วเท้าถึงปลายนิ้วเท้า สัมผัสพื้นก่อน 3. จุดหมุนของเท้า (ball of Foot) หมายถึง ให้ส่วนของฝ่าเท้าถึงโคนนิ้วเท้าสัมผัสพื้นก่อน 4. ฝ่าเท้า (Whole Foot) หมายถึง ให้ทุกส่วนของเท้าสัมผัสพื้นก่อน การฝึกเดินในการลีลาศ (General Outline of The Walk) มีคำพูดว่า ถ้าท่านเดินได้ ท่านก็สามารถลีลาศได้ คำพูดนี้คงจะไม่เป็นความจริงนัก เพราะท่าทางการเดินทั่ว ๆ ไปกับการเดินในการลีลาศนั้นไม่เหมือนกัน เพียงแต่มีความสัมพันธ์กันเท่านั้น กล่าวคือ การเดินในการลีลาศ มีการเคลื่อนไหวเท้าทั้งสองข้างติดต่อกันไปบนฟลอร์ลีลาศ ตามลวดลาย (Figure) ของแต่ละจังหวะ ดังนั้นอาจกล่าวได้ว่า คนที่เดินได้ สามารถเรียนรู้และฝึกลีลาศได้การเดินในการลีลาศแตกต่างไปจากการเดินธรรมดา คือ ขณะเดินไม่ว่าจะก้าวเท้าไปข้างหน้าหรือถอยหลังก็ตาม ปลายเท้าจะชี้ตรงไปข้างหน้าเสมอ เท้าทั้งสองข้างลากผ่านกันจนเกือบสัมผัสกัน และถ่ายน้ำหนักตัวไปยังเท้าที่ก้าวไปใหม่เสมอ ดังนั้น ท่าทางการเดินจึงนับว่าเป็นพื้นฐานสำคัญในการลีลาศที่ผู้ฝึกลีลาศใหม่ ๆ ควรให้ความสนใจ และฝึกฝนให้ถูกต้องเสียก่อน การจัดทรวดทรงหรือการวางลำตัวที่ดี เป็นบุคลิกภาพที่มีคุณค่าต่อการลีลาศ เพราะทำให้ดูแล้วสง่างามน่ามอง การที่ลีลาศได้แต่ไม่สวยงาม อาจเนื่องมาจากการละเลยหรือไม่ให้ความสนใจในการจัดทรวดทรงของตนเอง เช่น เข่างอ ไหล่ห่อ ท้องยื่น เป็นต้น ซึ่งจะทำให้ทรวดทรงของบุคคลนั้นอยู่ในลักษณะที่ห่อเหี่ยว ดูเฉื่อยชา ไม่กระฉับกระเฉง หรือมองดูคล้ายกับคนเหนื่อยอ่อน ดังนั้นผู้ที่มีทรวดทรงไม่ดีไม่สง่างาม จะต้องปรับปรุงแก้ไขด้วยการฝึกฝนตนเองบ่อย ๆ ดังนี้ การเดินไปข้างหน้าของผู้ชาย (The Forward Walk Gentlemen) การจัดทรวดทรง : ยืนตัวตรงหย่อนเข่าเล็กน้อยแต่ไม่ถึงกับย่อเข่า ลำตัวตั้งแต่เท้าถึงศรีษะเอนไปข้างหน้าจนรู้สึกว่าน้ำหนักตัวอยู่ที่ปลายเท้า แต่ส้นเท้าไม่ลอยพ้นพื้น ในการเอนลำตัวไปข้างหน้านั้น พยายามรักษาลำตัวตั้งแต่สะโพกขึ้นไปให้อยู่ในลักษณะตั้งตรง เมื่ออยู่ในท่าลักษณะดังกล่าวแสดงว่าพร้อมที่จะก้าวเดิน การเคลื่อนไหวขาและเท้า : โดยทั่วไปนิยมให้ผู้ชายเริ่มต้นก้าวเท้าเดินด้วยเท้าซ้ายก่อนในการเริ่มต้น จะเริ่มด้วยการให้น้ำหนักตัวอยู่ที่เท้าขาว แล้วก้าวเท้าซ้ายโดยเคลื่อนจากสะโพกไป ข้างหน้า ขณะที่เท้าซ้ายผ่านปลายเท้าขวา ส้นเท้าขวาจะเริ่มยกขึ้นพ้นพื้น และเมื่อก้าวเท้าซ้ายออกไปเต็มที่แล้ว ส้นเท้าซ้ายและปลายเท้าขวาจะสัมผัสพื้นพร้อมกัน ให้วางปลายเท้าซ้ายราบลงกับพื้นทันทีในขณะที่ลำตัวยังคงเคลื่อนที่ไปข้างหน้า ถ่ายน้ำหนักตัวลงบนเท้าซ้าย การก้าวเท้าขวาไปข้างหน้า ให้ลากปลายเท้าไปกับพื้นและเคลื่อนผ่านเท้าซ้ายเช่นเดียวกับการก้าวเท้าเดินด้วยเท้าซ้าย การถ่ายน้ำหนักตัวขณะก้าวเท้าเดินจากตำแหน่งที่อยู่กับที่ น้ำหนักตัวส่วนใหญ่จะอยู่บนปลายเท้าก่อนที่จะเริ่มก้าวเท้าออกไป ขณะกำลังก้าวเท้าเดิน น้ำหนักตัวจะอยู่บนเท้าที่ไม่ได้ก้าว และเมื่อก้าวเท้าเกินออกไปเต็มที่แล้ว น้ำหนักตัวจะถูกแบ่งอยู่ระหว่างส้นเท้าหน้ากับปลายเท้าหลัง แล้วค่อย ๆ ถ่ายน้ำหนักตัวไปที่เท้าหน้า เมื่อวางเท้าหน้าลงเต็มเท้าน้ำหนักตัวทั้งหมดจะมาอยู่บนเท้าหน้าทันที ข้อควรระวัง : จากลักษณะท่ายืนอยู่กับที่ จะรู้สึกว่าลำตัวเคลื่อนไปข้างหน้าก่อนเท้า แต่ถ้าเท้าเคลื่อนที่ไปข้างหน้าก่อนลำตัว น้ำหนักตัวจะถูกส่งไปข้างหลังมากเกินไป ตลอดเวลาที่กำลังเดินอยู่ปล่อยเข่าให้สบายและหย่อนเข่าตามธรรมชาติ ขาจะตรงเมื่อก้าวเท้าไปเต็มที่แล้วแต่ไม่ เกร็งเข่า การเดินถอยหลังของผู้หญิง (The backward Walk Lady) การจัดทรวดทรง : ยืนตัวตรงปล่อยเข่าตามสบายแต่อย่าให้งอ วางลำตัวเอนไปข้างหลังเล็กน้อยจนน้ำหนักตัวอยู่บนส้นเท้าทั้งสองข้าง การทำเช่นนี้จะไม่ช่วยในการทรงตัวแต่ทำให้มองดูแล้วสง่างาม พยายามอย่าเอนลำตัวไปข้างหลังมากเกินไป เพราะจะทำให้เกิดส่วนโค้งที่ไม่สวยงามของหลังขึ้น ถึงแม้ว่าผู้หญิงจะเอนลำตัวไปข้างหลัง แต่ก็ต้องออกแรงต้านการเคลื่อนที่ไปข้างหน้าของผู้ชายไว้บ้างเล็กน้อย ซึ่งไม่ใช่แรงต้านทั้งตัวแต่จะใช้ส่วนล่างของร่างกายตรงสะโพก มิฉะนั้น จะเป็นการขัดขวางการเคลื่อนที่ไปข้างหน้าของผู้ชาย และทำให้ยากต่อการก้าวเท้าออกนอกคู่ (Outside Partner) ผู้หญิงไม่ควรเอนลำตัวมาข้างหน้า หรือทิ้งน้ำหนักตัวมาข้างหน้าในขณะที่กำลังเดินถอยหลัง เพราะจะทำให้ผู้ชายมีแรงต้านบริเวณหน้าอก และรู้สึกลำบากในการนำผู้หญิง ทั้งยังทำให้ผู้ชายรู้สึกว่าผู้หญิงตัวหนักอีกด้วย การจัดทรวดทรงเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก แต่ถ้าได้พยายามฝึกการควบคุมการใช้กล้ามเนื้อขาทั้งสองข้างให้สามารถลดส้นเท้าลงเมื่อเร่งจังหวะในการลีลาศ ก็อาจทำให้สามารถจัดทรวดทรงได้ง่ายขึ้น การเคลื่อนไหวขาและเท้า : ผู้หญิงจะเริ่มต้นเดินถอยหลังด้วยเท้าขวาก่อน เริ่มด้วยการถ่ายน้ำหนักตัวไปอยู่บนเท้าซ้าย ถอยเท้าขวาไปข้างหลังโดยเคลื่อนออกจากสะโพก เมื่อถอยเท้าขวาผ่านเท้าซ้าย ปลายเท้าซ้ายจะค่อย ๆ ยกขึ้นพ้นพื้น เมื่อถอยเท้าขวาออกไปเต็มที่ปลายเท้าขวาและส้นเท้าซ้ายจะสัมผัสพื้นพร้อมกัน ลำตัวยังคงเคลื่อนที่ไปข้างหลัง ลดส้นเท้าขวาลงบนพื้น ถ่ายน้ำหนักตัวมาอยู่บนเท้าขวา เท้าซ้ายถอยตามเท้าขวาไปข้างหลัง (ถอยด้วยส้นเท้า) เมื่อเท้าซ้ายถอยมาอยู่ระดับเดียวกับเท้าขวา ปลายเท้าซ้ายจึงจะสัมผัสพื้น สำหรับการเดินถอยหลังด้วยเท้าซ้าย ให้ปฏิบัติเช่นเดียวกับการเดินถอยหลังด้วยเท้าขวา การถ่ายน้ำหนักตัวในขณะที่เดินถอยหลังจากตำแหน่งที่อยู่กับที่ น้ำหนักตัวจะอยู่บนส้นเท้าก่อนเริ่มเดินถอยหลัง เมื่อก้าวเท้าเดินถอยหลังน้ำหนักตัวจะอยู่บนเท้าที่ไม่ได้ก้าว และเมื่อถอยเท้าไปข้างหลังเต็มที่แล้วน้ำหนักตัวจะอยู่ระหว่างส้นเท้าหน้ากับปลายเท้าหลัง แล้วค่อย ๆ ถ่ายน้ำหนักตัวไปอยู่บนเท้าหลัง   ข้อควรระวัง : 1. จากท่ายืนอยู่กับที่ เมื่อจะเคลื่อนที่จะต้องให้รู้สึกว่าลำตัวเคลื่อนที่ไปก่อนเท้า 2. ไม่ลากเท้าไปกับพื้น ให้ยกปลายเท้าขึ้นขณะเคลื่อนเท้าถอยไปข้างหลัง เข่าหย่อนและผ่อนคลายตามธรรมชาติตลอดการเดิน ขาเหยียดตรงเมื่อก้าวเท้าถอยหลังไปเต็มที่แล้ว แต่ไม่ เกร็งเข่า 3. ข้อเท้าและหลังเท้าปล่อยตามสบาย 4. เท้าทั้งสองข้างเหยียดตรง ยกปลายเท้า ส้นเท้า และข้างเท้าด้านในผ่านซึ่งกันและกันทุกครั้งที่ก้าวเดิน การเดินไปข้างหน้าของผู้หญิง (The Forward Walk Lady) ถึงแม้ว่าการก้าวขาและเท้าของผู้หญิง จะเหมือนกับการเดินไปข้างหน้าของผู้ชาย แต่ผู้หญิงจะต้องไม่เอนลำตัวไปข้างหน้า ในการที่จะช่วยให้ผู้ชายเดินถอยหลังได้สะดวกขึ้นนั้น ผู้หญิงจะต้องดันลำตัวไปข้างหน้าขณะที่ก้าวเท้าเดิน แต่จะต้องไม่ทำให้ผู้ชายเสียการทรงตัว สำหรับผู้ชายยังคงเป็นผู้นำในการเคลื่อนที่ไปข้างหน้าหรือถอยหลังอยู่เช่นเดิม   การเดินถอยหลังของผู้ชาย (The backward Walk Gentleman) โดยปกติแล้ว ผู้ชายมักจะไม่ค่อยเดินถอยหลัง ยกเว้นจังหวะสโลว์ฟอกซ์ทรอท (Slow Fox-trot) ถึงแม้ว่าการก้าวเท้าเดินถอยหลังของผู้ชาย จะมีลักษณะการก้าวขาและเท้าเหมือนกับการเดินถอยหลังของผู้หญิงก็ตาม แต่ผู้ชายต้องรักษาทรวดทรงให้เหมือนกับการเดินไปข้างหน้าอยู่เสมอ อนึ่งในการฝึกเดินลีลาศ หากเป็นการฝึกเดินเพียงลำพัง ส่วนใหญ่จะเก็บมือโดยการท้าวเอวหรือเก็บมือแบบ C.b.M. คือ คว่ำฝ่ามือทั้งสองข้างวางทับกันในระดับอกและกางศอกทั้งสองข้างขนานกับพื้น วิธีนี้นิยมนำมาใช้ในการฝึกลีลาศประเภทบอลรูม (ballroom Dancing) แต่ในขณะที่ลีลาศกับคู่นั้น หากมือข้างใดไม่ได้ใช้หรือไม่ได้จับคู่ลีลาศ ก็จะมีตำแหน่งของการวางแขน (Arm Position) โดยนำมาจากท่าลีลาศของบัลเล่ย์ การจะวางแขนในลักษณะใดขึ้นอยู่กับรูปแบบของการลีลาศในลวดลายนั้น ๆ  

 

สร้างโดย: 
นางสาวภัทรสุดา เรืองศักดิ์

ขอบคุณครับ

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ใหญ่ใจดี
 

 ช่วยด้วยครับ
นักเรียนที่สร้างบล็อก กรุณาอย่า
คัดลอกข้อมูลจากเว็บอื่นทั้งหมด
ควรนำมาจากหลายๆ เว็บ แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์ และเขียนขึ้นใหม่
หากคัดลอกทั้งหมด จะถูกดำเนินคดี
ตามกฎหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์
มีโทษทั้งจำคุกและปรับในอัตราสูง

ช่วยกันนะครับ 
ไทยกู๊ดวิวจะได้อยู่นานๆ 
ไม่ถูกปิดเสียก่อน

ขอขอบคุณในความร่วมมือครับ

อ่านรายละเอียด

ด่วน...... ขณะนี้
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 
มีผลบังคับใช้แล้ว 
ขอให้นักเรียนและคุณครูที่ใช้งาน
เว็บ thaigoodview ในการส่งการบ้าน
ระมัดระวังการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย
อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ

 

สมาชิกที่ออนไลน์

ขณะนี้มี สมาชิก 0 คน และ ผู้เยี่ยมชม 168 คน กำลังออนไลน์