ภูมิปัญญาไทยความเชื่อและศาสนาของไทย
ศาสนาและความเชื่อของไทย
พุทธศาสนาเข้ามาในสังคมไทยก่อนสมัยสุโขทัยแล้ว ประวัติศาสตร์พูดถึงความเชื่อพิธีกรรม และการปฏิบัติศาสนาที่ผสมผสานระหว่างพุทธศาสนา ความเชื่อแบบพราหมณ์และความเชื่อเรื่องผี ซึ่งจะสังเกตจากความเชื่อและพิธีกรรมต่างๆ ที่ยังมีอยู่มากโดยเฉพาะในชนบท
ขวัญเป็นความเชื่อที่มาจากพราหมณ์ ซึ่งเป็นความเชื่อเกี่ยวกับชีวิต มีพิธีบายศรีสู่ขวัญเพื่อให้คนมีสุขภาพดี มีความสัมพันธ์กันแน่นแฟ้น เมื่อพูดถึงวิญญาณก็มักคิดถึงคนที่ตายไปยังมีวิญญาณเหลืออยู่ ในขณะที่ในทางพุทธศาสนาคำว่าวิญญาณเป็นเพียงการรับรู้
เทวดาเป็นสิ่งที่อยู่บนสวรรค์และอาศัยอยู่ในธรรมชาติ เช่น ต้นไม้ ป่าเขา ถ้าเป็นผี คนก็คิดถึงวิญญาณที่ไม่ดี หรือคนตายที่ยังไม่ได้ไปผุดไปเกิด ยังเร่ร่อนอยู่ ผีมีอิทธิพลต่อชีวิตมนุษย์คนเจ็บไข้ได้ป่วยอาจจะถูกผีทำ ต้องการไล่ผีหรือมีพิธีเพื่อให้ผีพอใจมีการถวายหมูเห็ดเป็ดไก่เป็นเครื่องบูชา ผีมีอยู่ทั่วไปทั้งผีดีและผีร้าย ผีปู่ย่า ผีปู่ตา ผีบ้าน ผีเรือน ผีไร่ ผีนา ผีป่า และผีร้ายอื่นๆ ตามวัฒนธรรมของแต่ละแห่ง
ความเชื่อที่ผสมผสานอยู่ด้วยกันทั้งพุทธพราหมณ์ และผี ดูมีความกลมกลืนในวิถีชีวิตของชาวบ้าน ไม่มีความขัดแย้งกัน เป็นการเสริมซึ่งกันและกันมากกว่า มีการจัดความสำคัญและหน้าที่ของคนในการปฏิบัติ มีหมอขวัญทำ พิธีทางพราหมณ์ มีหมอธรรม หมอส่อง หมอลำ ผีฟ้าทำพิธีทางผี มีพระสงฆ์ทำพิธีกรรมทางพุทธศาสนา งานบุญประเพณีต่างๆ แสดงให้เห็นการผสมผสานระหว่างความเชื่อทั้งสาม เช่น งานบุญบั้งไฟทางภาคอีสาน เป็นพิธีกรรมขอฝนจากแถน ซึ่งเชื่อว่าเป็นผู้สร้างโลก และสามารถดลบันดาลให้เกิดฝนได้ พิธีกรรมนี้เริ่มจากวัด มีการนำบั้งไฟไปไว้ที่วัด มีพิธีซึ่งพระสงฆ์ พราหมณ์ และชาวบ้านทำร่วมกัน ซึ่งโดยปกติแล้ว พระสงฆ์จะไม่ร่วมพิธีกรรมเกี่ยวกับผี แต่มีหลายหมู่บ้านที่มีเรือนผีและศาลพระภูมิในบริเวณวัด ทแต่อยู่นอกอุโบสถ ซึ่งถือว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์สูงสุดทางพุทธศาสนา
โดยปกติแล้ว ความเชื่อทั้งสามรูปแบบจะมีหน้าที่แตกต่างกันไป ชาวบ้านไปทำบุญที่วัดไปฟังเทศน์ฟังธรรม และร่วมพิธีกรรมทางศาสนาแต่เมื่อทำพิธีสู่ขวัญก็ไปหาพราหมณ์ ถ้าหากเจ็บไข้ได้ป่วยก็หาหมอธรรม หมอส่อง หมอลำผีฟ้าซึ่งทำหน้าที่สัมพันธ์กับผี
อย่าส่งสิ่งของให้แก่ผู้ใดด้วยมือข้างซ้าย
เพราะมือซ้ายเป็นมือสกปรก เป็นมือชำระล้าง เป็นอัปมงคล เราจึงไม่นิยมส่งของ ให้เงิน ให้ของ ให้ศีลให้พร กันด้วยมือข้างซ้าย แม้การให้พรกัน ผลที่ได้รับมักเป็นไปในทางที่ตรงกันข้าม
ควรให้ทานอาหารแก่อีกา
เพราะความเชื่อที่ว่า อีกาสามารถนำข่าวจากดินแดนแห่งความตายมาส่งข่าวให้เราทราบได้ จากการแสดงออกของมัน มันจะสื่อสารให้เราทราบได้หากเป็นคนช่างสังเกต
อย่าเหยียบย่ำเมล็ดข้าว
ผู้คนจะหมดความเคารพนับถือ ทั้งนี้เพราะข้าวเป็นสิ่งหล่อเลี้ยงชีวิต หมายถึงให้ความเจริญแก่เรา
ผู้หญิงที่มีประจำเดือน
ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงจากอาณาบริเวณที่สร้างพลังหล่อเลี้ยงชีวิต และจิตใจเช่น ห้องครัว ศาสนสถาน วัดวาอารามต่างๆ การเข้าพบพระภิกษุสงฆ์
สีขาว เป็นสีที่บริสุทธิ์ หมายถึง การชำระล้าง
ความสะอาดก็ได้ แต่โดยทั่วไปของมนุษย์ธรรมดาที่ยังมีกิเลสอาจมีความหมายไปในทางโศกเศร้าความหม่นหมอง และความพลัดพรากจากกันชาวจีนจึงแต่งชุดขาวเพื่อไว้ทุกข์ในงานศพ ดังนั้นการใช้สีขาวจึงต้องระวังไม่ควรใช้ทาบ้าน ทาห้องนอน
เพราะเชื่อกันว่าวิญญาณร้ายหรือสิ่งไม่ดีอาจเข้ามาสิงสู่ ผ่านเข้ามาทางเล็บมือเล็บเท้าที่ตัดใหม่ๆ ในเวลากลางคืน ช่วงเวลากลางคืนเป็นเวลาของโลกวิญญาณ ดังนั้นจึงต้องระมัดระวังตัว หากเป็นคนจิตไม่เข้มแข็งก็อาจพบกับเรื่องดังกล่าว
ความฝันในตอนเช้ามักเป็นความจริง
เพราะเวลาเช้าก่อนตื่นขึ้นมาในความฝันสุดท้าย เชื่อกันว่าเทวดามาโปรดสัตว์ ซึ่งเคยเป็นญาติมิตรของท่าน สิ่งที่ท่านช่วยได้ดีที่สุดก็คือการมาบอกข่าวให้เราทราบนั่นเองและมีข้อสังเกตว่าความฝันชนิดนี้จะต้องมีสีชัดเจนเท่านั้นจึงจะเชื่อถือได้ไม่ใช่เป็นความฝันที่มีภาพแบบขาวดำหรือจำไม่ได้ว่าเป็นสีอะไร
อย่ากางร่มในบ้าน
การกางร่มเพียงเพื่อป้องกันแดดและฝนเท่านั้น ส่วนอีกอย่างหนึ่งคือการกางร่มเดินนำหน้าศพคนตายดังนั้นการกางร่มในบ้าน เปรียบเสมือน ลางร้าย ว่ากำลังจะเกิดเหตุร้ายขึ้นในบ้านนั่นเอง
อย่าฉลองวันเกิดก่อนถึงวันเกิด
เมื่อถึงวันครบรอบวันเกิดหมายถึงเราจะมีอายุเพิ่มขึ้น และเข้าใกล้ความตายมากขึ้นดังนั้นการฉลองวันเกิดก่อนถึงวันจริงจึงหมายถึงการรีบเร่งไปสู่ความตาย
ภูมิปัญญาไทย
ลักษณะของภูมิปัญญาไทย
๑. สาขาเกษตรกรรม หมายถึง ความสามารถในการผสมผสานองค์ความรู้ ทักษะ และเทคนิคด้านการเกษตรกับเทคโนโลยี โดยการพัฒนาบนพื้นฐานคุณค่าดั้งเดิม ซึ่งคนสามารถพึ่งพาตนเองในภาวการณ์ต่างๆ ได้
๗. สาขาศิลปกรรม หมายถึง ความสามารถในการผลิตผลงานทางด้านศิลปะสาขาต่างๆ เช่น จิตรกรรม ประติมากรรม วรรณกรรม ทัศนศิลป์ คีตศิลป์ ศิลปะมวยไทย เป็นต้น
๑๐. สาขาศาสนาและประเพณี หมายถึง ความสามารถประยุกต์และปรับใช้หลักธรรมคำสอนทางศาสนา ความเชื่อ และประเพณีดั้งเดิมที่มีคุณค่าให้เหมาะสมต่อการประพฤติปฏิบัติ ให้บังเกิดผลดีต่อบุคคลและสิ่งแวดล้อม
แหล่งอ้างอิง :
http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=voiceofangel&month=04-2008&date=24&group=4&gblog=5
จัดทำโดย : รณชัย ไข่มุกข์ เลขที่2 ม.4/1
: กิตติมา หงส์นฤชัย เลขที่7 ม.4/1
: ชฎาธาร เอี้ยวสกุลรัตน์ เลขที่10 ม.4/1