ชนิดและประเภทของซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการพัฒนาสื่อเพื่อการเรียนรู้
ซอฟต์แวร์
หมายถึง ส่วนที่ทำหน้าที่เป็นคำสั่งที่ใช้ควบคุมการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์ หรืออาจเรียกว่า โปรแกรม ก็ได้
ซึ่งหมายถึงคำสั่งหรือชุดคำสั่ง สามารถใช้เพื่อสั่งให้คอมพิวเตอร์ทำงาน
ชนิดและประเภทของซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการพัฒนาสื่อเพื่อการเรียนรู้
1.ประเภทตัวอักษร (Text) : ใช้สร้างไฟล์เอกสาร เช่น Microsoft Word
2.ประเภทภาพเคลื่อนไหว (Animation) : ใช้สร้างภาพเคลื่อนไหว เช่น Macromedia Flash, Swift3D
3.ประเภทกราฟฟิก (Graphic) : ใช้ ตกแต่ง ตัดต่อ สร้างกราฟฟิก เช่น Adobe Photoshop,
SwishMAX
4.ประเภทเสียง (Sound) : ใช้บันทึกเสียง ตัดต่อเสียง เช่น Sound Recorder
5.ประเภทวีดีโอ (Video) : ใช้ตัดต่อไฟล์วีดีโอ ปรับแต่ง ไฟล์วีดีโอ เช่น VCD Cutter,Ulead Video Studio
เปรียบเทียบจุดเด่นและจุดด้อยของซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการผลิตและพัฒนาสื่อเพื่อการเรียนรู้ของแต่ละประเภท
1. ประเภทตัวอักษร
จุดเด่น – สื่อสารได้ชัดเจน สามารถอธิบายได้อย่างละเอียด
จุดด้อย – บางครั้งไม่สามารถนำเสนอข้อมูลบางอย่างได้ เช่น รูปภาพ เสียง
2.ประเภทภาพเคลื่อนไหว
จุดเด่น – มีความน่าสนใจ ชวนติดตาม
จุดด้อย – เสียเวลาในการทำมากกว่างานชนิดอื่นๆ
3.ประเภทกราฟฟิก
จุดเด่น – ถือเป็นฟังก์ชั่นเสริมของการทำงานในทุกรูปแบบ
จุดด้อย – นำเสนอสื่อได้เพียงแค่ภาพนิ่ง
4.ประเภทเสียง
จุดเด่น – มีรูปแบบเฉพาะของการนำเสนอ น่าสนใจ
จุดด้อย – การนำเสียงมาทำงานร่วมกับโปรแกรมอื่นมักมีปัญหาหากไม่มีความชำนาญเพียงพอ
5.ประเภทวีดีโอ
จุดเด่น – สร้างงานประเภทที่มีครบทุกอย่างทั้ง เสียง ข้อความ กราฟฟิค และภาพเคลื่อนไหว
จุดด้อย - ได้ไฟล์ที่ใหญ่เกินไป
ซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการผลิตและพัฒนาสื่อการเรียนรู้ในครั้งนี้
คือ “Flip album” เป็นซอฟต์แวร์อีกหนึ่งซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการทำ e-book
เหตุผลคือ : เคยใช้งานมาก่อนจึงมีความคุ้นเคย สามารถนำเสนอข้อมูลได้หลายรูปแบบ รูปแบบของสื่อ
มีความน่าสนใจและใช้งานได้ง่าย