งานครั้งที่ 2 ซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการผลิตและพัฒนาสื่อเพื่อการเรียนรู้
ซอฟต์แวร์ (software) หมายถึงชุดคำสั่งหรือโปรแกรมที่ใช้สั่งงานให้คอมพิวเตอร์ทำงาน ซอฟต์แวร์จึงหมายถึงลำดับขั้นตอนการทำงานที่เขียนขึ้นด้วยคำสั่งของคอมพิวเตอร์ คำสั่งเหล่านี้เรียงกันเป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ จากที่ทราบมาแล้วว่าคอมพิวเตอร์ทำงานตามคำสั่ง การทำงานพื้นฐานเป็นเพียงการกระทำกับข้อมูลที่เป็นตัวเลขฐานสอง ซึ่งใช้แทนข้อมูลที่เป็นตัวเลข ตัวอักษร รูปภาพ หรือแม้แต่เป็นเสียงพูดก็ได้
ชนิดและประเภทของซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการพัฒนาสื่อเพื่อการเรียนรู้
1.ประเภทตัวอักษร (Text) ใช้สร้างไฟล์เอกสาร เช่น Notepad, Microsoft Word
2.ประเภทภาพเคลื่อนไหว (Animation) ใช้สร้างภาพเคลื่อนไหว เช่น Ulead GIF Animator, Macromedia Flash, Swift 3D
3.ประเภทกราฟฟิก (Graphic) ใช้ ตกแต่ง ตัดต่อ สร้างกราฟฟิก เช่น Adobe Photoshop, SwishMAX
4.ประเภทเสียง (Sound) ใช้บันทึกเสียง ตัดต่อเสียง เช่น Sound Recorder
5.ประเภทวีดีโอ (Video) ใช้ตัดต่อไฟล์วีดีโอ ปรับแต่ง ไฟล์วีดีโอ เช่น VCD Cutter, Ulead Video Studio
เปรียบเทียบจุดเด่นและจุดด้อยของซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการผลิตและพัฒนาสื่อเพื่อการเรียนรู้ของแต่ละประเภท
1. ประเภทตัวอักษร
จุดเด่น - ใช้ได้ง่าย
จุดด้อย - การนำเสนอขาดความสามารถบางอย่างไป
2.ประเภทภาพเคลื่อนไหว
จุดเด่น - สร้างภาพเคลื่อนไหวอย่างติดต่อกันได้
จุดด้อย - ต้องอาศัยความชำนาญ
3.ประเภทกราฟฟิก
จุดเด่น - สามารถใช้ตกแต่งภาพให้มีความสวยงาม โดยมีฟังก์ชันเกี่ยวกับการตกแต่งภาพมากมาย
จุดด้อย - บางโปรแกรมมีความซับซ้อน
4.ประเภทเสียง
จุดเด่น - ใช้งานง่้าย
จุดด้อย - สร้างได้แต่สื่อที่เป็นเสียง
5.ประเภทวีดีโอ
จุดเด่น - สร้างงานในรูปแบบของวิดีโอได้
จุดด้อย - ได้ไฟล์ที่ใหญ่เกินไป
ซอฟต์แวร์ที่จะใช้ในการทำสื่อเพื่อการเรียนรู้
Adobe Flash Player เพราะสามารถทำเป็นภาพเคลื่อนไหวร่วมกับเสียงได้
แหล่งอ้างอิง:
http://web.ku.ac.th/schoolnet/snet1/software/software/#soft4
มีการเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียละเอียดดีค่ะ
เนื้อหาอ่านง่ายดีครับ ขอบคุณครับ