ให้พิมพ์เนื่อเรื่องย่ออย้างน้อย30บรรทัดบทที่2
๑. พุทธประวัติ
๑.๑ ผจญมาร เมื่อพระมหาสัตว์ ทรงรับหญ้ากุสะ ๘กำจากพราหมณ์ชื่อโสตถิยะแล้ว ทรงนำไปปูลาดเป็นอาสนะที่โคนต้น “อัสสัตถะ” (ต่อมาเรียกต้นพระศรีมหาโพธิ์)ประทับนั่งผินพระพักตร์ไปทางแม่น้ำเนรัญชรา ทรงตั้งสัตยาธิฐานว่า “ตราบใดที่ยังไม่บรรลุด้วยความพยายามของบุรุษ ด้วยเรี่ยวแรงองบุรุษ แม้ว่าเลือดและเนื้อจะเหือดหายไปเหลือแต่หนังและกระดูกก็ตามทีเราจะไม่ลุกขึ้นจากอาสนะนี้” พญามารร้องบอกให้พระองค์เสด็จลุกขึ้นจากอาสนะว่า “บัลลังนี้เป็นของข้าท่านจงลุกขึ้นเดียวนี้”
๑.๒ การตรัสรู้ เมื่อทรงผนวชแล้ว พระสิทธัตถโคตมะ ได้ศึกษาค้นคว้าทางทุกข์อยู่เป็นเวลา ๖ ปีพระองค์ทรงทำอะไรบ้าง จะขอสรุปเป็นขั้นตอนตามระดับดังนี้ ขั้นที่ ๑ ทรงฝึกปฏิบัติโยคะ ในแคว้นมคธ สมัยนั้นมีอาจารย์ผู้มีชื่อเสียอยู่ ๒ท่านที่สอนวิธีฝึกปฏิบัติโยคะ คือ “อาฬารดาบส กาลามโคตร” กับ “อุททกดาบส รามบุตร” พระเจ้าสิทธถโคตรมะทรงไปขอศึกษาและปฏิบัติอยู่กับอาจารย์ทั้งสอบจนจบความรู้ของท่านโดยได้สำเร็จฌานสมาบัติ ๗ ขั้นตอนจากอาฬารดาบส และได้ฌานสมาบัติขั้นที่ ๘ จากอุททกดาบส
ขั้นที่ ๒ ทรงบำเพ็ญตบะ บำเพ็ญตบะ คือ การทรมานตนเองให้ลำบาก ตามวิธีทรมานตนเองแบบต่างๆพระองค์ทรงทรมานตนอย่างอุกฤษฏ์ปานฉะนี้ ก็ยังไม่พบทางแห่งความพ้นทุกข์จึงหันมาเริ่มขั้นตอนที่ ๓ อันเป็นขั้นตอนสุดท้ายของตปวิธี ขั้นที่ ๓ ทรงบำเพ็ญทุกกรกิริยา “ทุกกรกิริยา” แปลว่า การกระทำที่ทำได้ยากยิ่งด้วยวิธีการทรมานตนต่างๆทรงกระทำเป็น ๓ ขั้นตอนตามลำดับ ดังนี้ ๑.กัดฟัน ๒.กลั้นลมหายใจ ๓. อดอาหาร ๔. ทรงบำเบ็ญเพียรทางจิต
๑.๓ การสั่งสอน หลังจากตรัสรู้แล้ว พระพุทธเจ้าทรงพิจารณาสัตวโลกที่จะพึงสั่งสอน พระองค์เสด็จไปตรัสรู้สอน “ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร” ว่าด้วยอริยสัจ ๔ ประการแก่ปัญจวัคคีย์โกณฑัญญะหัวหน้าปัญจวัคคีย์ได้ “ดวงตาเห็นธรรม” ทันทีที่ฟังพระธรรมเทศนาจบ ได้ทูลขอบวชพระองค์ประทานอุปสมบทให้ด้วยวิธีอุปสมบทที่เรียกว่า “เอหิภิขุ” (แปลว่า เธอจงเป็นภิกษุเถิด) นับเป็นพระสงฆ์สาวกรูปแรกของพระพุทธองค์
๒. ประวัติพุทธสาวก พุทธสาวิกา
๒.๑ พระสารีบุตร
๑. ประวัติ พระสารีบุตร เป็นชาเมืองนาลันทา กรุงราชคฤห์โดยกำเนิด บิดาของท่านมีนามว่า วังคันตพราหมณ์ และมารดานามว่า นางสารีรพราหมณีท่านมีนามเดิมว่า “อุปติสสะ”
๒. คุณธรรมที่ควรถือเป็นแบบอย่าง
๒.๑ เป็นผู้มีปัญญาหลักแหลม พระสารีบุตรเป็นผู้มีปัญญาหลักแหลม สามารถแสดงธรรมหักล้างความคิดเห็นผิดและทำให้ผู้ฟังเกิดความรู้ความเข้าใจได้แจ่มแจ้ง
๒.๒ มีการกตัญญูกตเวทิตาธรรมเป็นเลิศ ท่านถือว่าพระอัสสชิเ)นอาจารย์รูปแรกที่นำท่านเข้ามาสู่ร่มเงาพระพุทธศาสนา
๒.๓ เป็นผู้มั่นคงและปรารถนาดีต่อพระพุทธศาสนา พระสารีบุตรปรารถนาอยากให้พระสัทธรรมดำรงอยู่ได้นาน อำนวยประโยชน์แก่มหาชนอย่างกว้างขวาง
๒.๒ พระโมคคัลลานะ
๑. ประวัติ พระโมคคัลลานะ มีนามเดิมว่า “โกลิตะ” เป็นบุตรพราหมณ์หัวหน้าหมู่บ้านโกลิตความ ซึ่งอยูใกล้กับหมู่บ้านอุปติสสคาม ท่านมีเพื่อนกินเพื่อนเที่ยวด้วยกัน ชื่อ อุปติสสะ
๒.คุณธรรมที่ควรถือเป็นแบบอย่าง คุณธรรมที่ควรถือเป็นแบบอย่างของพระโมคคัลลานะ มีดังนี้
๒.๑ เป็นผู้มีความอดทนยิ่ง เมื่อบวชแล้ว พระโมคคัลลานะไปปฏิบัติธรรมอยู่ ณกัลลวาลมุตตคาม พยายามเพื่อบรรลุผลที่ต้องการ
๒.๒ เป็นผู้ถนอมตนยิ่ง พระโมคคัลลานะเป็นพระเถระมีอิทธิฤทธิ์ บางครั้งพระพุทธเจ้ายังทรงมีพุทธบัญชาให้พระโมคัลลานะใช้พระโมคคัลลานะใช้อิทธิฤทธิ์ปราบผู้ควรปราบเพื่อให้เขาหาพยศแล้วนำเข้าหาพระธรรม
๒.๓ มีความใฝ่รู้อย่างยิ่ง คุณธรรมข้อนี้ปรากฏตั้งแต่สมัยยังเป็นฆราวาส
๒.๓ นางขุชชุตตรา
๑. ประวัติ นางขุชนุชตรา เป็นธิดาของนางนมในบ้านของโฆสกเศรษฐี เมืองโกสมพีนางได้ชื่อว่า “ขุชนุชตรา” เพราะเป็นหญิงค่อม ชื่อของนางแปลเต็มว่า “อุตราผู้ค่อม”
๒. คุณธรรมที่ควรถือเป็นแบบอย่าง
๒.๑ เป็นผู้ฝึกฝนตนเองอยู่เสมอ จากประวัติจะเห็นว่านางขุชนุชตราเป็นสาวใช้ที่ไม่ซื่อสัตย์ในเบื้องต้น
๒.๒ เอาใจใส่ในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย หลังจากนางบรรลุเป็นพระโสดาบันแล้วนางก็ได้แสดงธรรมให้เจ้านายคือนางสามาวดีฟัง
๒.๔ พระเจ้าพิมพิสาร
๑. พระราชประวัติ พระเจ้าพิมพิสาร ทรงเป็นพระมหากษัตริย์แห่งคมธรัฐ มีบทบาทเกี่ยวของกับพุทธประวัตินับตั้งแต่ตอนที่พระองค์เสด็จออกผนวชแล้วเสด็จมายังแคว้นมคธ ไปประทับอยู่ที่ปัณฑวบรรพต
๒. คุณธรรมที่ควรเป็นแบบอย่าง
๒.๑ เป็นพ่อที่ดี พระเจ้าพิมพิสารมีความรักอชาตศัตรูผู้เป็นพระราชโอรสอย่างแท้จริง
๒.๒ ทรงมั่นคงในพระรัตนตรัย พระองค์ทรงรับเอาพระพุทธศาสนามาเป็นหลักปฎิบัติของพระองค์เองและประชาชนชาวเมืองราชคฤห์ สร้างวัดถวายไว้ในพระพุทธศาสนาเป็นวัดแห่งแรกในประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนา ทรงมั่นคงในพระศาสนายิ่งนัก
๒.๓ ทรงเป็นผู้นำที่ดี เมื่อก่อนพระเจ้าพิมพิสารทรงเลื่อมใสในชฎิล ๓พี่น้องก็นำประชาชนไปฟังคำชี้แนะเป็นประจำ ครั้นมาเป็นสาวกของพระพุทธองค์แล้ว
๓. ศาสนิกชนตัวอย่าง
๓.๑ พระมหาธรรมราชาลิไทย
๑.พระประวัติ พระมหาธรรมราชาที่ ๑ (พระยาลิไทย) ทรงเป็นพระราชโอรสในพระยาเลอไทย พระมหากษัตริย์องค์ที่ ๕ แห่งกรุงสุโขทัย
๒. คุณธรรมที่ควรถือเป็นแบบอย่าง
๒.๑ ทรงมีความกตัญญูอย่ายิ่ง พระมหาธรรมราชาชาลิไทย ทรงมีความรักและกตัญญูต่อพระราชมารดาของพระองค์เป็นอย่างยิ่ง
๒.๒ ทรงมีความสามารถในการถ่ายทอดนามธรรมให้เป็นรูปธรรม เนื้อหาของไตรภูมิพระร่วง กล่าวถึงเรื่องศีลธรรม จริยธรรม เรื่องนรก สวรรค์ เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ยากที่จะอธิบายให้เข้าใจได้
๒.๓ ทรงมีความคิดริเริ่มเป็นยอด วิเคราะห์ได้จากการที่ทรงบรรยายธรรมในไตรภูมิพระร่วงจะเห็นว่าพระมหาธรรมราชาลิไทยมิเพียงแต่ “คัดลอก” ความคิดจากคัมภีร์พระไตรปิฎกและอรรถกกถา ฎีกา เท่านั้น
๓.๒ สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส
๑. พระประวัติ สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส มีนามเดิมว่า “พระองค์เจ้ามนุษยมนาคมานพ” ประสูติเมื่อวันที่ ๑๒ เมษายน พ.ศ. ๒๔o๒เป็นพระราชโอรสในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าจ้าอยู่หัว และเจ้าจอมมารดาแพ
๒.คุณธรรมที่ควรถือเป็นแบบอย่าง คุณธรรมที่ควรถือเป็นแบบอย่างของสมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส กรมยาวชิรญาณวโรรส มีดังนี้
๒.๑ ทรงมีความใฝ่รู้ใฝ่ศึกษา ดังจะเห็นว่าสมัยยังทรงพระเยาว์ พยายามเอาแบบอย่างที่ดีจากที่พระองค์ประทับใจ เช่น พระยาปริยัติธรรมธาดา
๒.๒ ทรงมีความอ่อนน้อมถ่อมตนเป็นเลิศ พระองศ์ทรงเป็น “เจ้านาย” มาผนวชเป็นถึงพระอนุชาธิราชในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
๒.๓ ทรงมีหิริโอตตัปปะเป็นเลิศ สมัยยังเป็นหนุ่ม เบื้องแรกทรงมีค่านิยมแบบฝรั่งใช่ของแพง ยี่ห้อ ทรงใช่จ่ายสุลุ่ยสุร่าย ไม่รู้จักประหยัด
๒.๔ ทรงมีความคิกริเริ่ม ทรงเห็นบทสวดมนต์นมัสการพระรัตนตรัยแบบเก่า (สัมพุทเธ) มีคติไปทางมหายานมากจึงทรงนิพนธ์ นมการสิทธิคาถา (โย จักขุมา)แทนเป็นความคิดริเริ่มที่เป็นแบบอย่างในการสืบทอดพระพุทธศาสนาอย่างถูกต้อง
๒.๕ ทรงมีวิสัยทัศน์กว้างไกล เนื่องจากทรงเป็นผู้ใฝ่รู้ใฝ่ศึกษาพระองค์จึงทรงมีวิธีคิดที่ยาบคาย (โยนิโสมนสิการ)อย่างครบวงจรคือ คิดถูกวิธี คิดมีระเบียบ คิดเป็นเหตุเป็นผล คือ สร้างสรรค์
๔. ชาดก
ชาดก คือเรื่องราวของพระโพธิสัตว์บำเพ็ญบารมี เพื่อจะไปเสวยชาติเป็นพระพุทธเจ้าที่พระพุทธเจ้าตรัสเล่าไว้อยู่ในสุสุตตันตปิฏก ขุททกนิกาย มีทั้งหมด ๕๔๗ เรื่องในที่นี้จะกล่าวถึง เรื่อง มิตตวินทุกชาดก และราโชวาทชาดก ดังนี้
๔.๑ มิตตวินทุกชาดก ครั้งหนึ่งในสมัยพุทธกาล มีภิกษุว่ายากอยู่รูปหนึ่ง พระเจ้าจึงได้ตรัสพระธรรมเทศนาเป็นชาดก เรื่อง มิตตวินทุกชาดก มีความหมายว่า มิตตวินทุกะ เป็นบุตรชายในตระกูลพ่อค้า มีพื้นฐานนิสัยเป็นคนโลภ ครั้งหนึ่งมีคนชักชวนให้มิตตวินทุกะไปแสวงโชคโดยนั่งเรือสำเภาไปชายหนุ่มอยากไปยิ่งนัก ด้วยความโลภหวังว่าจะได้เงินทองกลับมามากมาย
๔.๒ ราโชวาทชาดก ครั้งหนึ่งในสมัยพุทธกาล ขณะพระพุทธองค์เสด็จประทับในพระวิหารเชตะวัน ทรงมีพระประสงค์จะแสดงธรรมแก่กษัตริย์เจ้านครทั้งหลาย จึงปรารภว่า “แม้กษัตริย์ในอดีดทั้งหลายทรงสดับวาจาของบัณฑิตแล้วก็ทรงครองราชย์สมบัติโดยธรรมทรงบำเพ็ญทางสวรรค์ผ่านไปให้บรบูรณ์ บัดนี้เมื่อมีพระราชามาทูลอาราธนา เราจึงแสดงธรรมแก่ราชา” จึงตรัสเล่า ราโชวาทชาดกความว่า ในอดีตกาล ครั้งพระราชาพรหมทีตครองราชสมบัติในนครพาราณสี พระโพธิสัตว์บังเกิดในสกุลพราหมณ์ เจริญวัยเติบโตใหญ่ได้เล่าเรียนจบศิลปศาสตร์ แล้วบรรพชาเป็นฦๅษีอบรมอภิญญาสมาบัติให้เกิดมาอาศัยอยู่ในป่าหิมพานต์เป็นที่สำราญ มีรากไม้และผลไม้ในป่าเป็นอาหาร
คุณธรรมที่เป็นแบบอย่าง
มิตตวินทุกชาดก คุณธรรมที่เป็นแบบอย่างโลภมากลาบหาย
ราโชวาทชาดก คุณธรรมที่เป็นแบบอย่าง ไม่ให้มีความโลภ