แสง
การสะท้อนของแสง
มุมตกกระทบ = มุมสะท้อน ภาพที่เกิดจากกระจกเงาราบ จะได้ภาพเสมือนหัวตั้งกลับซ้ายขวา ขนาดภาพเท่ากับขนาดวัตถุและระยะภาพเท่ากับระยะวัตถุการสะท้อนของกระจกโค้ง
1. f = ความยาวโฟกัส
R = รัศมีความโค้งของกระจก
S = ระยะวัตถุ
ระยะภาพ
2. กำลังขยาย
ภาพจริง - ระยะวัตถุ (s) และระยะภาพ จะเป็นบวก (+) ภาพเสมือน - ระยะวัตถุ และระยะภาพ จะเป็นลบ (-)
กระจกเว้า และเลนส์นูน - ระยะโฟกัส (f) จะเป็นบวก (+) กระจกนูนและเลนส์เว้า - ระยะโฟกัส จะเป็นลบ (-)
ทัศนอุปกรณ์ต่าง ๆ
1. เครื่องฉายภาพนิ่ง - ให้ภาพจริงขนาดขยายบนฉากรับโดยใส่ slide ที่ ระยะ 2S > f แต่ < 2f
2. แว่นขยาย - ให้ภาพเสมือนขนาดขยาย โดยใช้เลนส์นูนที่ระยะ S < f
3. กล้องถ่ายรูป - ให้ภาพจริงหัวกลับขนาดย่อบนแผ่นฟิล์ม โดยผู้ที่ถูกถ่ายจะยืนที่ระยะ S > 2f
4. กล้องจุลทรรศน์ - ให้ภาพสุดท้ายเป็นภาพเสมือนหัวกลับขนาดขยายโดยจะต้องใช้เลนส์นูน 2 อัน อันแรกเป็นเลนส์วัตถุ จะให้ภาพจริงหัวกลับ ขนาดขยาย ส่วนอันดับที่ 2 เป็นเลนส์ตา ให้ภาพเสมือนหัวตั้งขนาดขยาย จึงได้ภาพสุดท้ายเป็นภาพเสมือนหัวกลับขนาดขยาย กำลังขยาย = กำลังขยายเลนส์ตา x กำลังขยายเลนส์วัตถุ
5. กล้องโทรทัศน์ - ให้ภาพเสมือนหัวกลับ ขนาดเล็กกว่าวัตถุ
การหักเหของแสง การหักเห เกิดจากอัตราเร็วของคลื่นแสงในตัวกลางทั้งสองไม่เท่ากัน
n2 = ดัชนีหักเหของตัวกลาง 2 n1 = ดัชนีหักเหของตัวกลาง 1 v = ความเร็วของแสง = มุมตกกระทบ = ความยาวคลื่น n = ดัชนีหักเหของตัวกลางเทียบกับอากาศ c = ความเร็วของแสงในอากาศ v = ความเร็วของแสงในตัวกลางใด ๆ ตัวกลางโปร่งอาทิ เช่น อากาศ จะมีค่าดัชนีหักเหน้อย แต่จะมี มาก มุมวิกฤต
มุมวิกฤต คือ มุมตกกระทบที่ทำให้มุมหักเหเป็น 90o ปรากฎการสะท้อนกลับหมด มุมตกกระทบจะมากกว่ามุมวิกฤต เกิดจากการที่คลื่นแสงเคลื่อนที่จากตัวกลางที่มีค่าดรรชนีหักเหมากไปสู่ตัวกลางที่มีดรรชนีหักเหน้อย ถ้ามุมตกกระทบ จะสะท้อนกลับหมด ระยะจริงและระยะปรากฎ มองตรง : มองเฉียง : = ระยะปรากฎ S = ระยะจริง = ดัชนีหักเหของตา n = ดัชนีหักเหของวัตถุ การมองจากตัวกลางโปร่ง ตัวกลางทึบ ระยะปรากฎ < ระยะจริง มองจากตัวกลางทึบ ตัวกลางโปร่ง ระยะปรากฎ >
ระยะจริง โพลาไรเซซัน เมื่อแสงตกกระทบตัวกลางแล้วเกิดการหักเห และสะท้อนกลับทำมุม 90o ซึ่งกันและกัน มุมกระทบนี้เรียกว่า Polarizing Angle แสงที่สะท้อนจะเป็นแสงโพลาไรซ์ nx = ดัชนีหักเหของตัวกลาง = มุม Polarizing Angle
การแทรกสอดของคลื่นแสง
1. เกิดจากช่องแถบคู่ แถบสว่าง : แถบมืด :
2. เกิดจากช่องแถบเดี่ยว แถบสว่าง : แถบมืด : ความสว่างของแสง E = ความสว่างของแสง หน่วยเป็นลูเมนซ์ / ตรม. หรือ ลักซ์ F = ฟลักซ์ของการส่องสว่าง หน่วยเป็นลูเมนซ์ A = พื้นที่ฉาก แม่สีของแสงสีปฐมภูมิ คือ แดง เขียว น้ำเงิน แม่สีของสารสีปฐมภูมิ คือ แดงม่วง เหลือง น้ำเงินเขียว
หน้าหลัก
|