ระบบความเป็นจริงเสมือน

ระบบความเป็นจริงเสมือน  เป็นการใช้คอมพิวเตอร์สร้างสิ่งแวดล้อมใหม่ที่ทำให้ผู้ใช้เกิดความรู้สึกเหมือนเข้าไปอยู่ในโลกสามมิติ  ซึ่งผู้ใช้สามารถท่องเข้าไปโลกสามมิตินั้นได้  มีการพัฒนาอุปกรณ์ระบบความเป็นจริงเสมือนที่ต้องการตอบสนองต่อพฤติกรรมการสื่อสารและรับรู้ของมนุษย์มากยิ่งขึ้น  การนำอุปกรณ์จอภาพสวมศีรษะ  (Head Mount Display: HMD) มาใช้แสดงผลภาพให้ปรากฏบนกระจกหรือจอภาพเล็กที่ติดตั้งไว้ที่ตาทั้งสองข้างของผู้ใช้จึงเป็นการพัฒนาระบบความเป็นจริงเสมือนที่มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้นและยิ่งให้ความสมบูรณ์ขึ้นไปอีกเมื่อนำมาใช้ร่วมกับถุงข้อมูล  และชุดแต่งกายข้อมูล (Data  Sute)  ที่สามารถถ่ายการเคลื่อนไหวของมือ  หรือร่างกายของผู้ใช้ไปยังคอมพิวเตอร์ตัวอย่างระบบความเป็นจริงเสมือน  เช่น นักบินที่กำลังฝึกอยู่กับภาพที่ปรากฏบนหน้าจอของห้องจำลองการบินซึ่งถูกสร้างขึ้นโดยใช้คอมพิวเตอร์กราฟิก และจะเปลี่ยนแปลงไปเมื่อมีการโต้ตอบระหว่างนักบินกับคอมพิวเตอร์โดยการบังคับอุปกรณ์ภายในห้องนักบินซึ่งวิธีนี้จะทำให้ผู้ชมมองเห็นภาพที่กว้างกว่าจอภาพทั่วไปภาพที่         แสดงผลออกมาบนจอก็ยังคงเป็นภาพลวงตาบนระนาบและค่อนข้างจำกัดพื้นที่ในการแสดงผลภาพกราฟิก

              

 

 แหล่งอ้างอิง:เนื้อหาและรูปภาพจากหนังสือเรียนสาระการเรียนรู้เพิ่มเติม กราฟิกและเทคโนโลยีสื่อประสม สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  กระทรวงศึกษาธิการ